เมื่อวันที่ 11 ก.ย. สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย เพื่อแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน และผู้เชี่ยวชาญ ศักยภาพของนักกีฬา และองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยบันทึกความร่วมมือครั้งนี้ ลงนามโดย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กับ Tan Sri Dr.Norza Zakaria ประธานสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย ที่โรงแรมอโนมาแกรนด์ กรุงเทพฯ

สำหรับรายละเอียดบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 2 สมาคมกีฬาแบดมินตันนั้น จะครอบคลุมความร่วมมือในทุกๆ ด้าน เช่น การฝึกซ้อมของนักกีฬา, การฝึกอบรม แลกเปลี่ยน เพื่อให้ความรู้แก่ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน กรรมการและผู้ตัดสิน บุคลากรด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้บริหารสมาคม และบุคลากรการกีฬา, การพัฒนาการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ทั้งในระดับเยาวชน ทั่วไป และอาวุโส ในการแข่งขันรายการต่างๆ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับระบบการฝึกซ้อมและพัฒนากีฬาแบดมินตัน รวมทั้งการจัดโครงการความร่วมมือต่างๆ

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ความร่วมมือกันระหว่างสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย ครั้งนี้ ถือว่าครอบคลุมในด้านต่างๆ ทั้งการพัฒนานักกีฬา การฝึกซ้อม การแลกเปลี่ยนความรู้ผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน ตลอดจนบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ และจะส่งผลดีต่อวงการแบดมินตันไทยและมาเลเซีย ที่จะก้าวไปสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืนพร้อมกัน

ขณะที่ Tan Sri Dr. Norza Zakaria กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย จะเป็นหลักสำคัญในการพัฒนากีฬานี้ไปด้วยกัน แน่นอนว่าการแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน และผู้เชี่ยวชาญ ศักยภาพของนักกีฬา และองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา จะส่งผลดีต่อ 2 สมาคมในระยะยาว

สำหรับความร่วมมือกันของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย เป็นการลงนามความร่วมมือต่อเนื่อง จากที่ได้เซ็นเอ็มโอยูกับ สมาคมกีฬาแบดมินตันจีน และสมาคมกีฬาแบดมินตันสาธารณเช็ก ไปก่อนหน้านี้

“ส่วนการเตรียมส่งทีมนักกีฬาเพื่อทำการแข่งขันก็ยังคงมีโปรแกมของทีมนักกีฬา ทั้งชุดใหญ่ ชุด B รวมไปถึงทีมเยาวชนกันอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์นี้จะมีรายการในประเทศของนักกีฬาเยาวชนในรายการ “Toyota Youth Super Series” สนามที่ 2 ที่ศูนย์การค้าเซนทรัล พลาซ่า แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่ วันที่ 14-18 ก.ย.นี้” คุณหญิงปัทมา กล่าว

“ทีมชุด B มีโปรแกรมไปแข่งขันรายการ “เวียดนาม โอเพ่น” เวิลด์ทัวร์ซูเปอร์ 100 วันที่ 27 ก.ย.-2 ต.ค. ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ขณะที่ ทีมชุดใหญ่ จะมีการแข่งขัน “เดนมาร์ก โอเพ่น” วันที่ 17 ต.ค. ต่อด้วย “เฟรนช์ โอเพ่น” เวิลด์ทัวร์ซูเปอร์ 750 วันที่ 25-30 ต.ค. และรายการ “ไฮโล โอเพ่น” เวิลด์ทัวร์ซูเปอร์ 300 วันที่ 1-6 พ.ย.นี้ ที่เมืองซาร์บรูกเคน ประเทศเยอรมนี”