เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายเอกภพ เหลืองประเสิรฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ร่วมกันเดินทางลงสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณคอนโดฯแห่งหนึ่ง ในซอยพหลโยธิน 50 เเขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ หลังปรากฏข่าวน้ำท่วมสูงในชั้นจอดรถ บริเวณชั้นใต้ดินของคอนโดฯดังกล่าว จนรถหลายคันได้รับความเสียหาย ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า คอนโดฯดังกล่าวตั้งอยู่บนถนนเทพรักษ์ ตัดกับถนนพหลโยธิน แล้วก็ยังเป็นถนนที่อยู่ติดคลองลำผักชี โดยเมื่อคืนนี้มีฝนตกลงมาเพิ่ม ทำให้น้ำท่วมหนัก และทำให้คลองลาดพร้าวล้น คลองลำผักชีล้น น้ำจึงล้นมาบริเวณด้านหน้าคอนโดฯ น้ำจึงไหลเข้ามาในแลมป์ พอน้ำมีปริมาณมาก คอนโดฯจึงสูบน้ำออกไม่ทัน ทำให้มีน้ำท่วมในลานจอดรถชั้น B2 และรถจมน้ำไป 3 คัน โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย จากนี้ก็คงต้องเร่งสูบน้ำออกไป

สำหรับน้ำท่วมครั้งนี้ นายชัชชาติ เผยว่า มันมีข้อจำกัดเรื่องน้ำล้นคลอง ต้องใช้เวลาสักระยะ คาดว่าภายใน 1-2 เดือนจะแก้ไขปัญหาได้ โดยจะผันเส้นทางการระบายน้ำที่ไม่เคยใช้มาก่อน แต่บางแห่งจะไม่มีเส้นทางผันน้ำ เช่น คลองประเวศบุรีรมย์

เมื่อถามว่าได้ประเมินหรือไม่ว่าระดับน้ำที่ล้นคลองอยู่ในขณะนี้ จะใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะพร่องลง นายชัชชาติ กล่าวว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับคนที่ลงไปดำน้ำ ถ้าหากฝนไม่ตกซ้ำ รามอินทราฝั่งเลขคี่ ประมาณสองวันจะลงไปได้เยอะ ส่วนบริเวณล้อมรอบกรุงเทพฯ หากไม่มีปริมาณน้ำฝนเติมเข้ามา กำลังของเครื่องสูบน้ำก็สูบเต็มที่อยู่แล้ว

จม3คัน! เร่งสูบน้ำลานจอดรถคอนโดฯ ตะลึงเบนซ์ป้ายแดงท่วมมิด

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงสาเหตุที่ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำของ กทม. ได้ทุกจุดว่า เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงสูง เกรงน้ำจะทะลักเข้ามา จึงต้องใช้วิธีสูบน้ำออกเท่านั้น ซึ่งหากน้ำในคลองลด ภาพรวมจะดีขึ้น โดยในคลองลำผักชี ยังมีผัดตบชวากีดขวางทางน้ำ ซึ่งได้ประสานทหารเข้ามาให้ความช่วยเหลือขุดลอกคูคลอง

“ส่วนเรื่องความเสียหาย ตนก็จะร่วมตรวจสอบกับนิติบุคคลของคอนโดฯว่าจะมีแนวทางช่วยเหลือใดได้บ้าง ซึ่งทราบว่า คอนโดมิเนียมแห่งนี้ได้ทำประกันภัยอยู่แล้ว” นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับกรณีคำแนะนำของ ดร.เอ้-สุชัชวีร์ นั้น นายชัชชาติ กล่าวขอบคุณ พร้อมกล่าวอีกว่า พูดคุยกันได้ แต่เรื่องการสูบน้ำออกคลองพระองค์เจ้าฯ มันมีเงื่อนไขอยูว่าถ้าสูบออกไปก็ทำให้ข้างนอกท่วมได้ ดังนั้น ต้องให้กรมชลประทานเป็นฝ่ายตัดสินใจ ตนขอบคุณทุกความเห็น ซึ่งก็จะน้อมรับความเห็นแล้วพิจารณาส่งต่อไป

ด้าน น.ส.พิชามญชุ์ วัชรศิริภัสร ประธานกรรมการนิติบุคคลคอนโดมิเนียมที่ถูกน้ำท่วม เล่าว่า เมื่อคืนฝนตกหนักทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นผิวการจราจรหน้าคอนโดฯ ก่อนจะไหลเข้ามาภายใน ไม่ถึง 10 นาทีน้ำก็ท่วมเต็มอาคารจอดรถชั้นใต้ดิน แม้จะรีบแจ้งลูกบ้านแล้ว แต่ก็ไม่ทัน เพราะตอนนั้นน้ำท่วมสูงถึงระดับประตู ทำให้รถไม่สามารถสตาร์ตออกไปได้แล้ว เป็นเหตุให้รถสามคันถูกน้ำท่วมทันที.