ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค นายพรพจน์ บัณฑิตยานุรักษ์ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา นายวุฒิชัย ด่านชัยวิจิตร นายกเทศมนตรีเมืองอโยธยา ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม วันแรกให้กับประชาชนเขตเทศบาลเมืองอโยธยา โดยทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม 1.5 แสนโด๊ส ให้กับทาง อบจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อมาฉีดให้กับประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม เป็นการสร้างความคุ้มกันให้ในการป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19

โดยจะฉีดให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองอโยธยา วันละ 600 คน 5 วัน รวม 3,000 คน ในเข็มแรก และจะทยอยมอบวัคซีนให้กับองค์กรปกครองท้องถิ่นต่าง ๆ ในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา ครบทั้ง 16 อำเภอ เฉลี่ยวันละ 5,000 คน ต่อเนื่องจนกว่าจะครบจำนวนที่จัดสรร

นางสมทรง กล่าวว่า อบจ.พระนครศรีอยุธยา มุ่งหวังให้ประชากรส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันป้องกันโรคไวรัสโควิด ซึ่งหากได้รับวัคซีนทั่วถึงปัญหาการระบาดก็จะทุเลาลงจนสามารถควบคุมได้ อัตราการตายจะน้อยลง ซึ่งทาง อบจ.พระนครศรีอยุธยาทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท ในการจัดซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนอย่างครบถ้วนทุกพื้นที่ นอกจากนี้ทาง อบจ.พระนครศรีอยุธยา ยังได้ดูแลประชาชนในด้านอื่น ๆ อาทิ การออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ มอบเครื่องอุปโภคบริโภค การร่วมจัดทำศูนย์พักคอยในพื้นที่ต่าง ๆ อีกด้วย

การจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม 115,660 โด๊ส อบจ.พระนครศรีอยุธยาจะจัดสรรให้กับ อปท.ทุกแห่ง รวม 92,206 คน ส่วนที่เหลือ 23,454 คน จัดสรรให้กลุ่มเฉพาะ ได้แก่ ผู้พิการ พระ ผู้นำศาสนา สัปเหร่อ รายย่อย กู้ภัยหน่วยงาน องค์กร ในส่วนวัคซีนที่ให้กับ อปท. เน้นใน 4 อำเภอ พระนครศรีอยุธยา วังน้อย อุทัย บางปะอิน ซึ่งมีการแพร่ระบาดสูง