สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ( บีเอ็นพีบี ) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.1 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 10 กิโลเมตร ใกล้กับกลุ่มเกาะเมนตาไว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเกาะสุมาตรา เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น


หลังจากนั้นเกิดแผ่นดินไหวตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อก ตามมาอีกหลายครั้ง วัดความรุนแรงได้สูงสุด 5.3 แมกนิจูด แม้ไม่มีความเสี่ยงของการเกิดสึนามิ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ประมาณ 200 คน ขึ้นสู่ที่สูงก่อน เพื่อความปลอดภัย อนึ่ง กลุ่มเกาะเมนตาไว เพิ่งเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรง 6.1 แมกนิจูก เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกที่เป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับสถานการณ์ภูเขาไฟปะทุและแผ่นดินไหวเป็นประจำ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2552 เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด ที่เมืองปาดัง เมืองเอกของจังหวัดสุมาตราตะวันตก คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 1,100 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS