เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณตลาดสดพิชัย และตลาดสดเทศบาลนครปากเกร็ด หลังเพจข่าวสารของเทศบาลโพสต์ข้อความระบุ ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ค้าทุกท่าน! เทศบาลนครปากเกร็ดขอความร่วมมือผู้ค้าผู้ประกอบการในตลาดสดเทศบาลนครปากเกร็ด (ตลาดบ่าย) ตลาดพิชัย (ตลาดเช้า) หยุดจำหน่ายสินค้าเป็นการชั่วคราว 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-3 ก.ค.64 เพื่อรอผลการตรวจหาเชื้อ covid-19 จากห้องปฏิบัติการ เนื่องจากจังหวัดนนทบุรีมีการส่งตัวอย่างการตรวจหาเชื้อ covid-19 เป็นจำนวนมากทำให้ผลตรวจมีความล่าช้า ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากเพจ facebook เทศบาลนครปากเกร็ดเท่านั้น เพื่อป้องกันความสับสนของข้อมูลที่อาจเกิดขึ้นได้

จากการตรวจสอบตลาดทั้งสองแห่งในวันนี้พบว่า ร้านค้าแผงลอยต่างทำความสะอาด มีฉากกั้นพลาสติกทุกร้านค้า เวลาต่อมารถตู้จากมูลนิธิฯ มีเจ้าหน้าที่สวมชุด PPE เดินทางมารับแรงงานต่างด้าวซึ่งเป็นคนงานภายในตลาดสดพิชัยกว่า 30 คน ซึ่งผลตรวจเชิงรุกพบว่าติดเชื้อจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลสนามเพื่อทำการรักษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดสดพิชัยและตลาดเทศบาลนครปากเกร็ดเพิ่งถูกสั่งปิดไปเมื่อวันที่ 27-29 มิ.ย.ที่ผ่านมา และเปิดค้าขายได้ในวันที่ 30 มิ.ย.64 เพียงแค่ 1 วัน จากนั้นทางเทศบาลนครปากเกร็ดและฝ่ายปกครองอำเภอปากเกร็ด สาธารณสุขอำเภอ ร่วมกันตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยการทำ SWAB ให้กับพ่อค้าแม่ค้าและแรงงานต่างด้าวกว่า 500 คน พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีกหลายสิบคนจึงต้องขอความร่วมมือให้ตลาดทั้ง 2 แห่ง ปิดค้าขายไปก่อนเพื่อรอผลตรวจจากสาธารณสุขอย่างเป็นทางการ หากพบว่าไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมก็สามารถเปิดทำการค้าขายได้ตามปกติต่อไป