สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า สหราชอาณาจักรอยู่ในช่วงเวลาไว้อาลัยอย่างเป็นทางการ 10 วัน แด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเสด็จสวรรคตอย่างสงบ ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา สิริรวมพระชนมพรรษา 96 พรรษา และทรงครองสิริราชสมบัติยาวนาน 70 ปี


แม้สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ยังไม่ประกาศแผนการเกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพอย่างเป็นทางการ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า น่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 18 หรือ 19 ก.ย. นี้ แต่อาจเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากการประกาศการเสด็จสวรรคตเกิดขึ้นในช่วงเวลาเย็นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยย้อนกลับไปในวันนั้น เซอร์ เอ็ดเวิร์ด ยัง ราชเลขาธิการ ติดต่อมายังนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ เป็นคนแรก เพื่อแจ้งข่าวการสวรรคต


ขณะที่เครือข่ายบีบีซีทั่วสหราชอาณาจักร ปรับเปลี่ยนรายการทั้งหมดทันที ในเวลาเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า พระราชบุตรทั้ง 4 พระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พบกันเป็นการส่วนพระองค์ โดยเจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงร่วมกันถวายพระพรแด่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หลังจากนั้น ประมุขพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานพระราชดำรัสแก่พสกนิกร


10 ก.ย. (วันที่ 1)
สภาการครองราชย์ประชุมที่พระราชวังเซนต์เจมส์ ในกรุงลอนดอน กราบบังคมทูลอัญเชิญพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์อย่างเป็นทางการ ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

11 ก.ย. (วันที่ 2)
พระราชพิธีอัญเชิญพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ โดยขบวนรถไฟ กลับมาประดิษฐานที่พระราชวังบักกิงแฮม โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรเป็นผู้ดำเนินการ


12-13 ก.ย. (วันที่ 3-4)
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จเยือนอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ขณะที่ในกรุงลอนดอนมีการซ้อมพระราชพิธีอัญเชิญพระบรมศพจากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์


14 ก.ย. (วันที่ 5)
พระราชพิธีอัญเชิญพระบรมศพจากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์


15-17 ก.ย. (วันที่ 6-9)
สาธารณชนได้รับอนุญาตให้เข้าสักการะพระบรมศพ ที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ โดยในแต่ะวันจะปิดทำการเพียง 1 ชั่วโมง


18 ก.ย. (วันที่ 10)
วันประกอบพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยจะเป็นครั้งแรกตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ซึ่งสหราชอาณาจักรจัดพระราชพิธีพระบรมศพของพระประมุขแห่งรัฐที่นี่ ยกเว้นพระราชพิธีพระศพ ไม่มีการจัดพระราชพิธีพระบรมศพของกษัตริย์ ภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 แล้ว เว้นแต่พระราชพิธีพระศพของ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 2545.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES