ก่อนหน้าที่จะได้ชมภาพยนตร์เรื่อง “PLAN 75 วันเลือกตาย” พี่เช Teen Zone กำลังอยู่ในช่วงเคว้ง ๆ ชีวิตแค่โดนทำร้ายอยู่ ก็เกิดความรู้สึกอยากค้นหาคำตอบหรือความหมายของ “ชีวิต” พอดี

เมื่อได้อ่านพล็อตเรื่องของ PLAN 75 ในใจก็เกิดความมุ่งมั่นเลยว่า ต้องดูหนังเรื่องนี้ให้ได้ อย่างน้อย ๆ มันก็ต้องมีคำตอบอะไรให้เราบ้างไม่มากก็น้อยแหละ

“PLAN 75 วันเลือกตาย” คือภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่บอกเล่าเรื่องราวของชีวิตที่เหลืออยู่ หรือจะเป็นชีวิตที่ดำเนินอยู่ ชีวิตที่กำลังก้าวเดินไปข้างหน้า หรืออาจจะเป็นชีวิตที่นับวันถอยหลังอยู่ก็ได้ แต่ละคนย่อมนิยามความหมายของชีวิตที่แตกต่างกันไป

เมื่อคุณอายุ 75 ปี คุณเลือกที่จะ “อยู่” หรือจะ “ตาย
เมื่อประเทศญี่ปุ่นประกาศใช้กฏหมายปลิดชีวิตโดยสมัครใจ “PLAN 75”

จากปัญหา “สังคมผู้สูงอายุ” ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นปัญหาไปทั่วโลก ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่เดินหน้าเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ จำนวนประชากรเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ของญี่ปุ่นมีอายุ 65 ปีขึ้นไป และกำลังเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ กลับกันอัตราการเกิดของประชากรนับวันยิ่งน้อยลง และขาดแคลนกำลังแรงงานที่จะมาดูแลเหล่าผู้สูงอายุ ปัญหานี้กำลังจะกลายเป็นวิกฤติเศรษฐกิจในอนาคต

เมื่อคนหนุ่มสาวไม่อยากเอาเวลาอันมีค่าของพวกเขา มาเสียสละคอยดูแลคนแก่ชราที่ช่วยเหลือตัวเองได้อย่างยากลำบาก จึงเกิดคำถามขึ้นว่า เราจะแก้ปัญหาวิกฤติสังคมผู้สูงอายุได้อย่างไร การ “การุณยฆาต” เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่?

เมื่อคนแก่ชราที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ถูกมองว่าเป็นภาระของสังคม มีผู้สูงอายุจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะไม่อยากเป็นภาระให้กับลูกหลาน เป็นภาระให้กับสังคม ในเมื่อหางานทำไม่ได้ เงินเก็บมีไม่เพียงพอ ลูกหลานไม่สนใจ จะมีทางเลือกไหนให้กับพวกเขาอีก

PLAN 75 คือตัวเลือกชั้นยอดที่ถูกนำเสนอให้ อายุครบ 75 ปี ก็เลือกตายอย่างสงบได้ เดี๋ยวหน่วยงานของรัฐจัดการให้เอง ได้ตายแบบไม่ทรมาน ก่อนตายได้เงินก้อนหนึ่งไปใช้ให้สบายใจก่อนด้วย ไม่มีคนจัดการงานศพให้ เดี๋ยวรัฐจัดการให้เอง ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ อย่างไรก็ตาม การกำจัดพวกเขาทิ้ง มันถูกต้องแล้วหรือ ทั้ง ๆ ที่ทุกคนก็ต้องแก่ชราทั้งนั้น แต่ความเห็นอกเห็นใจตรงนี้ของผู้คนทั่วไป มันหายไปได้อย่างไร? โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่ยังแข็งแรง เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงให้กับประเทศชาติ ทำไมถึงไม่มีทางเลือกที่ดีกว่านี้ ไม่มีสวัสดิการที่ดีให้กับผู้สูงอายุ

คนหนุ่มสาวส่วนใหญ่มองแค่ว่าสังคมจะก้าวเดินไปได้อย่างไร ในยุคที่มีผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ งบประมาณมากมายที่ต้องเสียไปกับการดูแลคนแก่ หมดไปโดยเปล่าประโยชน์ แทนที่จะนำมาพัฒนาประเทศ แต่พวกเราอาจลืมไปว่า อีกไม่นานทุกคนก็ต้องแก่ชรา เมื่อถึงวันที่คุณแก่ คุณจะดูแลตัวเองอย่างไร ในเมื่อสังคมไม่เต็มใจที่จะช่วยเหลือคุณ

นี่คือคำถามมากมายที่มนุษย์ส่วนใหญ่ต้องการคำตอบ และหนังเรื่องนี้จะมีคำตอบให้คุณหรือไม่?

หลังดูจบ “พี่เช” ขอบอกเลยว่า “PLAN 75 วันเลือกตาย” ไม่ได้มีคำตอบที่สวยหรู งดงาม กับคำถามมากมายที่พวกเขาตั้งเอาไว้ให้กับคนดู ผู้กำกับหญิง “ฮายากาวะ จิเอะ” ไม่ได้ทำตัวเป็นพระเจ้าเหมือนกับหนังหลาย ๆ เรื่อง ที่ตอบคำถามนามธรรมเหล่านี้ด้วยความคิดเห็นแบบปัจเจกบุคคล หรือให้คำตอบในอุดมคติกับผู้คน พวกเขาเห็นคำถามที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งนำมาสู่การสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ไม่ได้สร้างเพื่อตอบคำถาม แต่สร้างเพื่อตั้งคำถามต่าง ๆ เพิ่มขึ้นไปอีก หากจะมองหาคำตอบที่ชัดเจนที่สุดจากการดูหนังเรื่องนี้ หากคุณกำลังสงสัยในชีวิตที่ดำเนินไป

ถ้าฉันแก่แล้ว ไม่มีคนดูแล ฉันจะมีชีวิตอยู่ต่อไปยังไง? หรือควรจะตาย ๆ ไปซะ หรือต่อให้ฉันยังไม่แก่ แต่ไม่อยากอยู่แล้ว ฉันจะสามารถหาเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ต่อไปจากหนังเรื่องนี้ได้หรือไม่?

คำตอบที่พี่เชค้นหาได้จาก PLAN 75 ก็คือ ก็แค่ใช้ชีวิตต่อไป ชีวิตต้องดำเนินต่อไป มันจะเป็นยังไง ก็ให้มันเป็นไป ไม่มีคำตอบสวยหรูรอเราอยู่หรอก ไม่มีเหตุผลที่สวยหรูให้เราหรอก ไม่ว่าเราเลือกที่จะอยู่หรือเลือกที่จะตาย

ถ้ายังมีชีวิตอยู่ ก็ต้องดิ้นรนต่อไป ก็ต้องสู้กันต่อไป ก็เท่านั้น…

พี่เช Teen Zone