อุลตร้าแมน (ULTRAMAN) คือยอดมนุษย์ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานมาก ๆ คนไทยแทบทุกรุ่นทุกวัยรู้จักอุลตร้าแมน นี่คือแฟรนไชส์ที่มีมานานถึง 55 ปีเข้าให้แล้ว

สาเหตุที่คนไทยรู้จักอุลตร้าแมนเป็นอย่างดี เพราะในอดีตเมื่อปี พ.ศ. 2517 เคยมีภาพยนตร์ชื่อดังที่ไทยร่วมทุนสร้างกับญี่ปุ่นอย่าง “หนุมาน พบ 7 ยอดมนุษย์” และถูกฉายซ้ำหลายต่อหลายครั้ง ทำให้คนไทยรุ่นที่มีอายุมากหน่อยก็ยังรู้จักอุลตร้าแมน ส่วนเด็กรุ่นใหม่ ๆ ที่ได้ชมอุลตร้าแมนตอนใหม่ ๆ ยุคปัจจุบัน ก็ย่อมรู้จักยอดมนุษย์แฟรนไชส์นี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว จึงถือเป็นหนึ่งในยอดมนุษย์แค่ไม่กี่ตัวที่คนไทยทุกรุ่นรู้จัก

สำหรับคนที่เกิดไม่ทัน “หนุมาน พบ 7 ยอดมนุษย์” เป็นหนังที่เล่าถึงเรื่องราวของ “โก๊ะ เด็กชายที่มักจะเล่นอยู่ตามบริเวณวัด เขาใส่หัวโขนหนุมานและเต้นท่าลิงเพื่อขอฝนต่อเทวดา แต่แล้วโก๊ะพบเห็นพวกโจรลักลอบตัดเศียรพระ เขาจึงไล่จับโจรแบบกัดไม่ปล่อย สุดท้ายเขาก็โดนโจรยิงตาย เจ้าแม่อุลตร้าแมนบนดาว เอ็ม 78 มองเห็นคุณความดีของโก๊ะ จึงนำร่างโก๊ะไปชุบร่างใหม่ให้เป็นหนุมานคอยคุ้มครองโลก และทันทีที่หนุมานคืนชีพมา ก็ได้กำจัดโจรตัดเศียรพระที่ฆ่าโก๊ะจนตาย และยังไปขอร้องให้พระอาทิตย์ถอยห่างไปจากโลก เพื่อคลายความร้อนให้กับอากาศของโลกที่กำลังร้อนจัดอีกด้วย”

“ด้าน ดร.วิสุทธิ์ (ยอดชาย เมฆสุวรรณ) กำลังทำการทดลองสร้างฝนในช่วงที่โลกแห้งแล้งหนัก โดยมี มาริสา (ภาวนา ชนะจิต) เป็นผู้ช่วย แต่การทดลองปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศเพื่อสร้างฝนเกิดผิดพลาด ทำให้ฐานยิงจรวดเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ และปลุกสัตว์ประหลาดขึ้นมาจากใต้ดินถึง 5 ตัว (โกโมร่า, โดโรบอน, ไทแรนท์, แอสโตรมอนส์ และ ดัสท์แปง) หนุมานเลยออกมาปราบ แต่สู้คนเดียวไม่ไหว ในขณะที่สถานการณ์คับขัน เหล่ายอดมนุษย์พี่น้องอุลตร้าทั้ง 6 (ประกอบไปด้วย อุลตร้าโซฟี่, อุลตร้าแมน, อุลตร้าเซเว่น, อุลตร้าแมนแจ็ค, อุลตร้าแมนเอซ, อุลตร้าแมนทาโร่) ก็เดินทางจากดาวเอ็ม 78 มาช่วยหนุมานปราบสัตว์ประหลาดทั้ง 5 ลงได้”

ตัดกลับมาที่ยุคปัจจุบัน 2565 กับภาพยนตร์ตำนานฮีโร่ปล่อยแสง ชิน อุลตร้าแมน (SHIN ULTRAMAN) ที่ “พี่เช” Teen Zone เพิ่งจะได้ชมไป

ในช่วง 30 นาทีแรก ต้องยกนิ้วให้และเอาไปเลย 5 ดาวเต็ม ๆ กับภาพยนตร์ฉลองครบรอบ 55 ปี แฟรนไชส์อุลตร้าแมน ที่มีการตีความเรื่องราวในรูปแบบใหม่ เอาใจแฟน ๆ อุลตร้าแมนทั้งรุ่นเก๋าและรุ่นใหม่

ทุกอย่างใน 30 นาทีแรกสำหรับพี่เช ถือว่าเกือบ ๆ จะสมบูรณ์แบบ ฉากการต่อสู้ของอุลตร้าแมนกับเหล่าสัตว์ประหลาดไคจู สนุกมาก ๆ มันมีการผสมผสานระหว่างความเก่าและใหม่เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว คนมีอายุหน่อยดูแล้วก็มีความสุขคิดถึงวัยเด็ก คนรุ่นใหม่ดูแล้วก็รู้สึกได้ถึงความวินเทจ ความคลาสสิก ความร่วมสมัย สัตว์ประหลาดไคจูก็ออกแบบมาได้ดีมาก อาจมีที่ติดนิดหน่อยก็ตรงดีไซน์ของอุลตร้าแมน ที่มันน่าจะเท่ได้มากกว่านี้ มันดูเหมือนตัวไททันใน Attack on Titan มากกว่าจะเป็นยอดมนุษย์ปล่อยแสง อุลตร้าแมนสุดเท่ อาจเพราะผู้กำกับ ชินจิ ฮิงุจิ เคยกำกับ Attack on Titan มาก่อน

ในส่วนของบทสนทนาต่าง ๆ ก็มีความแซะ มีความยียวน มีความฮา จิกกัดเสียดดีการเมือง มีความตลกร้าย ซึ่งทำออกมาได้ดีมาก ๆ คาแรกเตอร์ของตัวละครแต่ละตัวก็มีความโดดเด่น ไม่มีใครยอมใคร จึงทำให้หนังมีเสน่ห์มาก ๆ อย่างไรก็ดี มันมีมุกบางอย่างที่พยายามสอดแทรกเข้าไปที่พี่เชไม่เข้าใจ ซึ่งรู้สึกขัด ๆ และทำให้อารมณ์สะดุดไปบ้าง แต่ให้อภัยได้ เพราะมี มาซามิ นากาซาวะ นางเอกขวัญใจแสดงด้วยนั่นเอง ทว่า ยังไงก็ไม่เข้าใจมุกที่ มาซามิ ต้องมีฉากเอา 2 มือตบก้นตัวเองบ่อย ๆ เหมือนที่นักซูโม่บางคนทำก่อนจะเริ่มต่อสู้

สำหรับ 30 นาทีแรก คนที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่คิดจะดูหนังอุลตร้าแมนมาก่อน รับประกันว่าเมื่อได้ดูหนังเรื่องนี้ จะรู้สึกสนุกสนานและเปิดหูเปิดตาเป็นอย่างมาก และต้องการค้นหาคำตอบในช่วงเวลาที่เหลือของภาพยนตร์ต่อไปว่า อุลตร้าแมนคืออะไรกันแน่?

แต่หลังผ่าน 30 นาที หนังเริ่มเดินเรื่องช้าลง เริ่มอืด บทสนทนาเริ่มเยอะ เริ่มมีความอะไรว้า… มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังมีอะไรฮา ๆ มีความแปลกซับซ้อนแต่เท่ โผล่ออกมาเรื่อย ๆ คอยเบรกบทสนทนาที่มีมากมาย โดยเฉพาะฉากที่ มาซามิ นากาซาวะ ตัวใหญ่ยักษ์เท่าอุลตร้าแมน แล้วเดินไปทั่วเมืองจนทำให้เธอโด่งดังไปทุกแพลตฟอร์มโซเชียล ก็เป็นอะไรที่จิกกัด เสียดสี ได้อย่างเจ็บแสบมาก ๆ ถือเป็นหนึ่งฉากประทับใจของพี่เชเลย

โดยภาพรวมแล้ว หากจะถามว่า “ชิน อุลตร้าแมน” น่าดูไหม? ขอตอบว่า… แค่ดู 30 นาทีแรกก็คุ้มค่าตั๋วแล้ว แต่หลังจากนั้น ก็แล้วแต่จริตของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจรู้สึกเบื่อจนหลับคาโรง บางคนอาจรู้สึกว่าจะคุยอะไรกันนักหนา บางคนอาจรู้สึกชื่นชอบมาก กับการแสดงความเคารพต่อต้นฉบับอุลตร้าแมน บางคนอาจชอบการเสียดสีจิกกัดการเมืองที่สอดแทรกเอาไว้ในเรื่อง บางคนอาจรู้สึกชื่นชอบบริบทของมนุษย์ต่างดาวที่มีในหนังเรื่องนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องไปลองชมเองในโรง คุณถึงจะรู้คำตอบได้ว่า ชอบหรือไม่ชอบหนังยอดมนุษย์ปล่อยแสงที่ถูกตีความใหม่เรื่องนี้.

พี่เช Teen Zone