จากกรณีเถ้าแก่หญิงร้านเครื่องเสียงเมืองปากน้ำ ร้องเรียนซื้อไข่นกกระทามาทำเมนูไข่ลูกเขยให้ลูกน้องกิน แต่กลับเคี้ยวไม่เข้าแข็งเหมือนพลาสติก จึงคาดว่าจะเป็นไข่ปลอมอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

ล่าสุดวันที่ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้นำไข่นกกระทาดังกล่าวเดินทางไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เข้าพบ นายรังสรรค์ วงษ์บุญหนัก หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อขอให้ตรวจสอบไข่นกกระทาที่ชาวบ้านนำมาทำเป็นไข่ลูกเขย จากการตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นไข่ปลอม แต่อาจเกิดจากวิธีปรุงที่ผู้ปรุงนำไข่ไปทอด ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ผ่านกระบวนการผลิต ซึ่งไม่ใช่ไข่สด โดยผู้ประกอบการได้นำไข่นกกระทาที่ปอกแล้วไปแช่ในน้ำเกลือและนำไปแช่ฟิต ทำให้โปรตีนในส่วนที่เป็นไข่ขาวเกิดการเสื่อมสภาพ เมื่อนำไปทอดจึงทำให้มีเปลี่ยนสภาพ 

ผวาไข่นกกระทาปลอมระบาด เคี้ยวไม่เข้าแข็งราวพลาสติก

ซึ่งส่วนที่แข็งนี้น่าจะเป็นโปรตีนจากไข่ขาว ไม่ใช่พลาสติก แต่ทั้งนี้หากต้องการความชัดเจนต้องส่งไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง โดยนายรังสรรค์ได้นำไฟมารนไข่เพื่อพิสูจน์ปรากฏกลิ่นไหม้นั้นเป็นกลิ่นที่เกิดจากการเผาโปรตีน ซึ่งคลายกลิ่นเนื้อสัตว์ ซึ่งแตกต่างจากกลิ่นเผาไหม้พลาสติกจึงมั่นใจว่าไข่ดังกล่าวเป็นไข่จริง และสามารถกินได้ไม่เป็นอันตราย แต่รสชาติอาจไม่ถูกปากผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม นายรังสรรค์ได้แนะนำว่าการที่จะทำเมนูไข่ลูกเขยนั้นควรจะเป็นไข่สดที่นำมาต้มเองจะดีกว่า.