จากกรณีตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดชลบุรี พร้อมกำลังตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เข้าจับกุมสถานบริการหลายแห่งที่ลักลอบเปิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนประสานเจ้าหน้าที่ทำการตรวจ Swab เพื่อหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ถูกควบคุมตัวไว้ 107 ราย พร้อมตำรวจชุดจับกุม 26 รายนั้น เหตุเกิดคืนวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันที่ 27 มิ.ย. สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้มีคำสั่งด่วนให้ตำรวจ 37 นาย ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหยุดปฏิบัติหน้าที่และกักตัวเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วัน โดยต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และผู้สื่อข่าวอีก 8 คน ที่ได้เดินทางไปรายงานข่าวในที่เกิดเหตุ หลังได้รับรายงานจากโรงพยาบาลบางละมุงว่า ผลตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากกลุ่มนักเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางไปเที่ยวในสถานบริการเปิดฝ่าฝืนคำสั่งมีผลเป็นบวก คือ ติดเชื้อ 5 ราย เป็นชายชาวต่างประเทศ 2 ราย หญิงไทย 3 ราย 

อย่างไรก็ตาม จะต้องติดตามดูอาการของนักท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ชิดในสถานบริการเดียวกันที่ลักลอบเปิดฝ่าฝืนคำสั่ง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ส่งผลให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะลุกลามจนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ได้