เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายสุรเดช อัคราช ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร ร้องทุกข์กล่าวโทษกับทางพนักงานสอบสวนบก.ปปป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับ นายคำสะไหว พมมะจัน ในข้อหา แจ้งความเท็จ กรณีแอบอ้างว่าเป็นนักธุรกิจลาว ใช้เอกสารปลอมในการขอรับคืนไม้พะยูงของกลางมูลค่า 200 ล้านบาท และใช้พาสปอร์ต สปป.ลาว

ยันมีเอกสารชัด-คดีสิ้นสุดแล้ว วอน’ศุลกากร’คืนไม้พะยูง

นายสุรเดช กล่าวว่า  สืบเนื่องจากนายคำสะไหว ซึ่งจริงแล้วเป็นคนไทยชาว จ.บุรีรัมย์ มีชื่อจริงว่า “ไหว โสมกุล” และหลบหนีคดีตั้งแต่ปี 49 ในไทยเข้าประเทศลาวและใช้สัญชาติลาว พร้อมแอบอ้างใช้พาสปอร์ตลาวเป็นตัวแทน บริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด เพื่อขอรับไม้ของกลางคืน รวมถึงทางการลาวไม่ได้ให้บุคคลใดถือ 2 สัญชาติในเวลาเดียวกันตามกฎหมายจึงคาดว่าน่าจะทำเป็นขบวนการ อีกทั้ง บริษัท พงสะหวันฯ ไม่เคยมอบอำนาจให้นายคำสะไหวเป็นผู้รับมอบอำนาจมารับไม้คืนแต่อย่างใด 

รวบ’ผอ.สำนักทรัพยากรฯมุกดาหาร’ เรียกรับสินบน2ล้าน

นายสุรเดช กล่าวอีกว่า ในส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ตนถูกตำรวจบก.ปปป.จับคดีรับสินบน พร้อมของกลางเงินสด 2 ล้านบาทนั้น เพราะตนไม่ยอมคืนไม้ของกลางให้นายคำสะไหว จึงถูกนายคำสะไหวพาตำรวจ ปปป. ล่อซื้อไม้ของกลางคืน แต่ตนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และคดีอยู่ระหว่างพิจารณาที่ ป.ป.ช. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม้ของกลางดังกล่าวอยู่ที่สำนักงานกรมศุลกากร ลาดกระบัง เพื่อพิสูจน์หาเจ้าของตัวจริงเนื่องจากพบว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าของทั้งหมด 7 ราย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบปากคำไว้ ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป