ที่วัดป่าพระเจ้า ต.ปลายนา อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานศูนย์พักคอย และศูนย์พักรอกักตัวสำหรับกลุ่มเสี่ยง ของ ต.ปลายนา โดยมีนางเรณู พลเสน นายกเทศบาลตำบลปลายนา เจ้าหน้าที่ รพ.สต. อสม. ให้การต้อนรับ

ด้านนายณัฐภัทร กล่าวว่า จากยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในแต่ละวัน ถ้าไม่นับคลัสเตอร์โรงงาน จากยอด 200 ต้น ๆ จะเหลือประมาณ 150 คน สิ่งที่จะขอความร่วมมือมีสองประเด็น ประเด็นแรก 150 คน ที่เป็นผู้ติดเชื้อจากชุมชน ยังเป็นปัญหาเดิม ที่เดินทางกลับมาจากการทำงาน การเดินทางมาเยี่ยมญาติ อยากรณรงค์ว่าก่อนเข้าพักที่บ้านให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หากไม่แน่ใจว่าตัวเองติดเชื้อหรือไม่ ควรไปอยู่ศูนย์พักรอต่างๆ ที่เริ่มมีในหลากหลายอำเภอมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่การพักเฉยๆ แต่มีการ Swab ด้วยชุดตรวจ Rapid Test จากเจ้าหน้าที่ มิเช่นนั้นก็จะนำเชื้อไปติดคนที่บ้าน จากติดเชื้อเพียงคนเดียว ก็จะกลายเป็นติดหลายคน กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ที่เพิ่มขึ้นมา หากต้องการไปพักอยู่ศูนย์พักรอต่าง ๆ และไม่รู้จะติดต่อใคร ให้ติดต่อสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดเพื่อขอคำแนะนำ ต้องไม่ลืมว่าเราก็เสียชีวิตกันไปไม่น้อยกว่า 61 คน ถือว่าค่อนข้างเยอะทีเดียว ซึ่งการติดเชื้อในกลุ่มเสี่ยงมักจะมีอาการที่หนักกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ประเด็นที่สอง สำหรับคลัสเตอร์โรงงาน ที่มีคำถามเข้ามามากมายว่า ทำไมไม่ปิดโรงงาน ต้องขอชี้แจงว่า คณะกรรมการควบคุมโรงจังหวัด และสาธารณสุข มีความเห็นตรงกันว่า หากปิดโรงงานจะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง เช่น กรณีแคมป์คนงาน กทม. หลังจากโดนคำสั่งปิด ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งทันที ดังนั้น ถ้าเราปิดโรงงานหรือห้างสรรพสินค้า คนเหล่านี้จะเดินทางกลับบ้าน และนำเชื้อไปติดคนที่บ้านเพิ่ม หากให้โรงงานดำเนินการตามมาตรการ ใช้วิธีบับเบิล & ซีล ก็จะส่งผลดีมากกว่า ซึ่งในคลัสเตอร์ใหญ่เราจะดำเนินการรูปแบบหนึ่ง ส่วนการติดเชื้อในครอบครัว ชุมชนก็จะดำเนินการอีกรูปแบบหนึ่ง อยากให้ร่วมมือกันอย่างจริงจัง จะเดินทางกลับเข้าบ้านต้องรายงานตัว จะได้ Swab เพื่อตรวจหาเชื้อ ถ้าเป็นกรณีติดเชื้อคลัสเตอร์ใหญ่ในโรงงาน จะมีมาตรการทางสาธารณสุขต่าง ๆ ดูแล ซึ่งโรงงานต่าง ๆ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ข่าวที่ออกมาอาจถูกบิดเบือน ซึ่งในยามวิกฤติแบบนี้ อยากให้ทุกคนทำหน้าของที่ตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อส่วนรวม

ด้าน นางเรณู กล่าวว่า ศูนย์พักคอยของ ต.ปลายนา มีด้วยกัน 2 จุดคือจุดพักคอยสำหรับผู้ป่วยที่รอการนำส่ง รพ. รวมทั้งจัดที่พักของผู้เสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ โดยผู้ที่ทำงานที่อื่นและจะกลับภูมิลำเนา เราจะยังไม่ให้เข้าบ้านให้มาพักเพื่อรอตรวจถ้าพบว่าผลออกมาติดเชื้อโควิด ก็จะนำส่ง รพ.สนามทำการรักษา

นางเรณู กล่าวต่อว่า พื้นที่ ต.ปลายนา จ.อ่างทอง ทำให้มีผู้ไปทำงานที่โรงงานค่อนข้างเยอะ เมื่อทางโรงงานตรวจเจอเชื้อก็ส่งกลับภูมิลำเนา ทำให้เกิดปัญหาเมื่อคนงานเหล่านี้กลับเข้าบ้านนำเชื้อไปติดคนในบ้าน เราจึงต้องทำศูนย์นี้ไว้เพื่อรองรับคนเหล่านี้ด้วย ส่วนคนที่จะเข้ามาในพื้นที่มีมาตรการเข้มต้องแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มิเช่นนั้นจะเข้ามาในหมู่บ้านไม่ได้โดยเด็ดขาด ซึ่งเป็นมาตรการที่เคร่งครัดอย่างมาก เพราะตอนนี้ชาว ต.ปลายนา มีการรณรงค์กันแล้วว่าใครที่ไปทำงานที่อื่น ถ้าจะเข้าหมู่บ้านต้องแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทันที