ที่ วัดสีกุก ตำบลน้ำเต้า อำเภอบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ และผู้ติดเชื้อ ณ ศูนย์พักคอย ตำบลน้ำเต้า โดยมี นายสมยศ เกตุสุวรรณ นายอำเภอบางบาล นางนงนาถ หวังเทพอนุเคราะห์ นายก อบต.น้ำเต้า นายพินิจ พูลชะโก สาธารณสุขอำเภอบางบาล เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ และรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อของ อำเภอบางบาล

สำหรับศูนย์แห่งนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อแยกผู้ติดเชื้อโควิด-19 ออกจากครอบครัว และชุมชน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง ซึ่งสามารถรองรับผู้ติดเชื้อ ขนาด 50 เตียง และขยายเพิ่มได้อีก 5 เตียง รวมเป็น 55 เตียง ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อเข้าระบบแล้ว จำนวน 48 เตียง และมีจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 อำเภอบางบาล มีผู้ติดเชื้อสะสม 599 ราย มีตั้งศูนย์พักคอยแล้ว 4 แห่ง สามารถรองรับได้ 220 เตียง ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้พูดคุยกับผู้ติดเชื้อภายในศูนย์แห่งนี้ผ่านระบบเสียงตามสาย เพื่อเป็นการให้กำลังใจ และแนะนำวิธีปฏิบัติเมื่อครบระยะเวลาการกักตัว

นายภานุ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การบริหารจัดการศูนย์พักคอยในหลายพื้นที่ของจังหวัด เป็นไปอย่างเรียบร้อย ประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ร่วมกันสนับสนุนเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อเป็นอย่างดี แต่พบปัญหา คือ ผู้ติดเชื้อในระบบประกันสังคม ต้องการรักษาตามสิทธิของตนเองมากกว่าการเข้าระบบศูนย์พักคอย ทำให้อาจเกิดความล่าช้า และเกิดการแพร่ระบาดในครอบครัว จึงได้สั่งการให้หน่วยบริการทางการแพทย์ของเอกชน เร่งแก้ปัญหาตรงจุดนี้ และมอบหมายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ อสม. ทำการสแกนพื้นที่คัดแยกผู้ติดเชื้อในชุมชน หรือ ผู้ต้องสงสัยจะติดเชื้อออกจากชุมชนนำเข้าสู่ระบบการรักษา HI/CI โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง.