สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเม็กซิโก ซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า เกิดการปะทุอย่างรุนแรงของภูเขาไฟโคลิมา ขนาดความสูง 3,820 เมตร ทางภาคตะวันตกของเม็กซิโก โดยการปะทุเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี และต่อเนื่องมาถึงวันศุกร์ พ่นควันเถ้าภ่านสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 7 กิโลเมตร และหินหลอมละลายทะลักออกจากปากปล่อง ไหลลงตามทางลาดชันสู่ตีนเขาอย่างต่อเนื่อง

ภูเขาไฟโคลิมาอยู่ห่างจากเมืองหลวงกรุงเม็กซิโก ซิตี ไปทางทิศตะวันตกราว 485 กิโลเมตร เป็นหรึ่งในภูเขาไฟมีพลังมากที่สุดในเม็กซิโก และในทวีปอเมริกาเหนือ เคยเกิดการระเบิดมากกว่า 40 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2119 โดยครั้งรุนแรงสุดเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 24 ม.ค. 2456

หลุยส์ เฟลิเป ปูเอนเต เจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองพลเรือน แห่งรัฐโคลิมา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าจับตาดูสถานการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด รวมถึงการใช้เฮลิคอปเตอร์บินลาดตระเวณตรวจตรา และเตรียมแผนการรับมือฉุกเฉินไว้แล้ว ภูเขาไฟโคลิมาเริ่มปะทุครั้งใหม่เมื่อเวลาประมาณหลัง 11.00 น. วันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น เถ้าถ่านปลิวหล่นลงทางฟากตะวันตกเฉียงใต้ของปากปล่อง ทางการประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตรัศมี 5 กิโลเมตรรอบปากปล่อง ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ