วิศวกรหนุ่มชาวจีนวัย 28 ปี ซึ่งเปิดเผยเพียงนามแฝงว่า ‘ลิงโก’ กล่าวอ้างถึงประสบการณ์ของเขาให้สื่อมวลชนสิงคโปร์และในแอพพลิเคชั่น ‘วีแชต’ ว่า บริษัทอี-คอมเมิร์ซชื่อดัง ‘ช้อปปี้’ สาขาสิงคโปร์ ได้ยกเลิกการว่าจ้างตำแหน่งงานของเขาในทันทีที่เขาเดินทางมาถึงสนามบิงชางงี ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา

วิศวกรหนุ่ม เล่าว่า เขาต้องใช้จ่ายเงินราว 14,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 364,000 บาท) เพื่อย้ายบ้านและเตรียมพร้อมสำหรับครอบครัวของเขา โดยมีกำหนดว่าเขาจะเริ่มทำงานที่ ช้อปปี้ ในตำแหน่งวิศวกรพัฒนาระบบอัลกอริทึม ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. 2565 

แต่หลังจากที่ลงจากเครื่องบินพร้อมกับภรรยาและสุนัขประจำบ้าน ที่สนามบินนานาชาติชางงี เขาก็ได้รับข่าวว่า ข้อเสนองานที่ ช้อปปี้ ของเขานั้น โดนยกเลิกไปแล้ว ทั้งที่เขายังไม่ทันได้ออกจากสนามบินเลยด้วยซ้ำ

ขณะนี้ วิศวกรหนุ่มและภรรยา ซึ่งมีเพียงใบอนุญาตเข้าประเทศสำหรับผู้ติดตาม ต้องพักอยู่ที่โรงแรมและกำลังมองหางานใหม่ โดยบอกว่าตอนนี้พวกเขาทำได้แค่คิดว่าจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ลิงโก ให้สัมภาษณ์สื่อสิงคโปร์ ‘Lainhe Zaobao’ ว่าในตอนแรก เขาได้รับข้อเสนอการจ้างงานจากบริษัทช้อปปี้เมื่อเดือน ก.ย. 2564 แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด กำหนดวันเริ่มงานของเขาในตำแหน่งวิศวกรพัฒนาระบบอัลกอริทึมจึงต้องเลื่อนออกมาเป็นปีนี้แทน

เขาจึงเริ่มวางแผนที่จะย้ายบ้านมาที่สิงคโปร์ตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา และยื่นขอวีซ่าทำงาน แต่พอได้ยินว่าทางช้อปปี้มีการยกเลิกตำแหน่งงานหลายตำแหน่ง เขาก็รีบติดต่อไปยังบริษัทหลายครั้งเพื่อสอบถามถึงสถานะการว่าจ้างของเขา และได้รับคำตอบว่า ‘ไม่มีปัญหา’ เกี่ยวกับตำแหน่งงานของเขา

ลิงโก ยังอ้างว่าเขาได้รับอีเมลแสดงความยินดีที่ได้รับตำแหน่งงานจากช้อปปี้ด้วยซ้ำ ในวันก่อนที่เขาจะขึ้นเครื่องบินเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเดินทางมายังสิงคโปร์ ซึ่งในอีเมลจะมีรายละเอียดคำแนะนำในการปฏิบัติของพนักงานในวันแรกที่เข้าทำงาน

ต่อมา ในแถลงการณ์ที่บริษัท Sea Limited ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มช้อปปี้ ส่งให้สื่อมวลชน ก็มีการยืนยันว่าเป็นความจริงที่บริษัทได้ยกเลิกตำแหน่งงานหลายตำแหน่งของแผนกวิศวกรรม เนื่องจากการปรับแผนการว่าจ้างทีมงานด้านวิศวกร และทางบริษัทกำลังดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผนดังกล่าว ทั้งนี้ มีแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามให้ข้อมูลว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะมอบเงินชดเชยในจำนวนเท่ากับเงินเดือน 1 เดือนของผู้ที่โดนยกเลิกการว่าจ้าง พร้อมทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับ

นอกเหนือจาก ลิงโก ก็ยังมีอีกหลายคนที่ให้ข้อมูลว่าประสบเหตุการณ์ในทำนองเดียวกันกับ ช้อปปี้ ซึ่งมีทั้งชาวต่างชาติและชาวสิงคโปร์เอง 

ทางหน่วยงานด้านคุ้มครองแรงงานของสิงคโปร์หรือ Tripartite Alliance for Fair and Progressive Employment Practices (TAFEP) อธิบายว่า กรณีของ ลิงโก นั้น ข้อเสียเปรียบของเขาก็คือเขายังไม่ได้เริ่มต้นทำงานที่บริษัท จึงไม่เข้าเกณฑ์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานของสิงคโปร์

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES