นายวิทวัส โสภารักษ์  ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม  ปี 2561  งานหัตถกรรมผ้าไหมแพรวา  จังหวัดกาฬสินธุ์  อายุ  29  ปี  เปิดเผยว่า ตั้งใจจะสืบสานการทอผ้าแพรวา  และพัฒนาการทอผ้าแพรวาให้ทันสมัย เช่น ทอผ้าแพรวาสีธรรมชาติ การทอผ้าแพรวาย้อมสีคราม เป็นต้น  เพื่อให้คนทุกวัยสามารถนำผ้าแพรวาไปใช้ได้  
               
ล่าสุดได้ นำนาโนเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดแบคทีเรียในผืนผ้า สำหรับผ้าที่ทอออกมาเพื่อตัดชุด ช่วยลดการเกิดเชื้อราบนผืนผ้า เนื่องจากชุดผ้าไหมไม่ได้ทำความสะอาดบ่อยครั้งจึงอาจเกิดเป็นเชื้อราได้ เมื่อโดนละอองน้ำ  นาโนเทคโนโลยีทำให้เส้นใยนุ่ม น่าสัมผัส  แต่จะนำมาใช้เฉพาะผืนที่ลูกค้าสั่งตามความต้องการเท่านั้น  ส่วนใหญ่แล้วการทอผ้าจะย้อมด้วยสีธรรมชาติ และกรรมวิธีตามแบบฉบับภูมิปัญญาดั้งเดิมซึ่งปลอดภัย และไม่เกิดสารตกค้างที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อผิวสัมผัสอยู่แล้ว

สำหรับผลงานผ้าแพรวาของนายวิทวัส จะมีเอกลักษณ์โดดเด่น คือ ดอกท้องผ้าแพรวา เป็นดอกคี่ และใช้ 100 ไม้ ซึ่งจะได้ลายที่ละเอียดอย่างมาก และดอกใหญ่ อยู่ตรงกลาง ปกติทั่วไปลายดอกท้องแพรวาจะใช้เพียง 60 ไม้เท่านั้น ลายดอกท้องแพรวาเอกลักษณ์ลายสำคัญ ได้แก่ ลายนาค ลายกาบแดด ลายนาคไต่เครือ ลายนาคหัวซ้อง ลายนาคหัวสร้อย โดยทุกผืนจะเน้นการทอผ้าด้วยสีธรรมชาติ จากครั่ง คราม และเข และเนื้อผ้าไหม จะใช้ไหมหลืบเป็นเส้นพุ่งเพื่อคงกลิ่นอายความเป็นดั้งเดิมของผ้าแพรวาโบราณ

ทั้งนี้ ผลงานของนายวิทวัส โสภารักษ์  ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม  ปี 2561  ประเภท งานหัตถกรรมผ้าไหมแพรวา  จังหวัดกาฬสินธุ์   จะนำมาจัดแสดงและสาธิตภายในงาน   “อัตลักษณ์แห่งสยาม” ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 22 ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2561 ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น. ณ  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์   จัดโดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT   เพื่อเชิดชูบุคคลระดับบรมครู และผู้มีทักษะฝีมือเชิงช่าง อนุรักษ์และสืบสาน รักษาคุณค่าภูมิปัญญาดั้งเดิม ในงานศิลปหัตถกรรมหลากหลายสาขา จากทั่วประเทศ เป็น “ครูศิลป์ของแผ่นดิน” “ครูช่างศิลปหัตถกรรม” และ “ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม”  ประจำปี 2561..