รายงานข่าวจากกูเกิล แจ้งว่า หลังจาก ได้เปิดให้บริการกูเกิล แม็พ ( Google Maps ) เป็นครั้งแรกในปี 2547 ได้จัดทำแผนที่ครอบคลุมระยะทางกว่า 21 ล้านไมล์ ใน 220 ประเทศทั่วโลก และรวบรวมสถานที่ต่างๆ จำนวยหลายร้อยล้านแห่งไว้บน Google Maps ปัจจุบันมีผู้ใช้ มากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก และโดยเฉลี่ยผู้คนใช้ Google Maps ช่วยในการเดินทางเป็นระยะทางเกือบ 250 ล้านไมล์ต่อวัน ซึ่งคิดเป็น 2.5 เท่าของระยะทางจากโลกไปยังดวงอาทิตย์ และ Google Maps ยังได้แสดงเส้นทางขนส่งสาธารณะมากกว่า 600 ล้านไมล์ต่อวัน

ทั้งนี้ปัจจุบันฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ Google Maps เช่น ฟีเจอร์ “สำรวจ” เพื่อสำรวจร้านค้าและร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง และยังสามารถค้นหาพื้นที่ ที่กำลังจะไป โดยคลิกฟีเจอร์ “สำรวจ”

นอกจากนี้เมื่อค้นพบสถานที่น่าสนใจแล้ว สามารถใช้ Google Maps เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการเดินทางไปยังสถานที่นั้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เดินเท้า หรือพาหนะส่วนตัว โดยจะแสดงตัวเลือกเส้นทางสำหรับการเดินทางจากจุดที่คุณอยู่ไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ พร้อมด้วยการคาดคะเนเวลาที่ใช้ในการเดินทาง ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามวิธีการเดินทางและเส้นทางที่ใช้ นอกจากนี้ล่าสุดได้เพิ่ม โหมดการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ ให้ได้ใช้งาน ซึ่งจะช่วยค้นหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และคาดคะเนเวลาที่ใช้ในการเดินทางได้แม่นยำมากขึ้น และยังมีการแสดงสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์

และล่าสุด ได้เพิ่มฟีเจอร์ใช้งานแบบออฟไลน์ ซึ่งหากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่เสถียร หรือไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือว่าอยากประหยัดอินเทอร์เน็ตบนมือถือ สามารถดาวน์โหลดแผนที่ที่ต้องการไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้งานแบบออฟไลน์ในภายหลังได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถค้นหาแผนที่ที่ดาวน์โหลดไว้ได้ ฟีเจอร์นี้ช่วยให้คุณค้นพบสิ่งใหม่ๆ ได้ขณะที่อยู่นอกบ้านและไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ ฟีเจอร์แชร์ตำแหน่งและการเดินทางแบบเรียลไทม์ ที่สามารถแชร์ตำแหน่งและการเดินทางแบบเรียลไทม์บน Google Maps เพียงแตะที่จุดสีน้ำเงินที่แสดงให้เห็นตำแหน่งปัจจุบันของคุณ จากนั้นเลือก “แชร์ตำแหน่ง” เลือกว่าต้องการแชร์ตำแหน่งให้กับใคร และใช้เวลานานเท่าใด โดยคนที่เราแชร์ตำแหน่งให้ จะเห็นข้อมูลการเดินทางของเราบน Google Maps  โดยสามารถปิดการแชร์ตำแหน่งได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ…