สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ว่าศาลประชาชนชั้นสูงแห่งมณฑลเหลียวหนิง ในภาคตะวันออกของจีน ตั้งอยู่ที่เมืองต้าเหลียนซึ่งเป็นเมืองเอก มีคำพิพากษา เมื่อวันอังคาร ไม่รับคำร้องของนายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก สัญชาติแคนาดา ปัจจุบันอายุ 39 ปี ซึ่งต้องการอุทธรณ์คำพิพากษาเมื่อเดือน ม.ค. 2562 โดยปฏิเสธให้เหตุผลอย่างเป็นทางการ
ทั้งนี้ ศาลพิพากษาให้เชลเลนเบิร์กรับโทษประหารชีวิต และยึดทรัพย์สินทั้งหมด จากความผิดในคดีอาญาอุกฉกรรจ์ ด้วยการเป็นหนึ่งในสมาชิกเครือข่ายค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ลักลอบขนยาบ้าน้ำหนักรวมมากถึง 222 กิโลกรัม ผ่านจากจีนไปยังออสเตรเลีย โดยเชลเลนเบิร์กถูกจับกุมเมื่อเดือน ธ.ค. 2557
ขณะที่ศาลประชาชนชั้นต้นแห่งมณฑลเมีคำพิพากษาเมื่อเดือน พ.ย. 2561 ให้จำเลยรับโทษจำคุก 15 ปี พร้อมปรับเป็นเงิน 150,000 หยวน ( ราว 774,826.50 บาท ) และเนรเทศเมื่อรับโทษจำคุกครบตามกำหนด แต่เชลเลนเบิร์กยื่นอุทธรณ์ เมื่อเดือน ธ.ค. ปีเดียวกัน ซึ่งศาลรับพิจารณาใหม่ และลงความเห็นว่าบทลงโทษเดิมนั้น "ปรานีเกินไป" และนำไปสู่การพิพากษาบทลงโทษประหารชีวิต
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า คดีของเชลเลนเบิร์ก "มีความเชื่อมโยง" และ "เป็นการส่งสัญญาณ" จากจีนไปยังแคนาดา ซึ่งยังคงควบคุมตัว น.ส.เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ย และเป็นบุตรคนโตของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัท ไว้ที่เมืองแวนคูเวอร์ ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561 โดยจนถึงปัจจุบัน เธอกำลังต่อสู้ในชั้นศาล กับการที่สหรัฐต้องการตัวเธอในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ฐานละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน.

เครดิตภาพ : AP