สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่านายโกตาพญา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา และภริยา คือนางโลมา ราชปักษา เดินทางกลับถึงกรุงโคลัมโบ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังหลบหนีการลุกฮือขับไล่ของประชาชนออกไปนอกประเทศ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเส้นทางของการหลบหนีเริ่มจากมัลดีฟส์ ต่อมายังสิงคโปร์ แล้วสิ้นสุดที่ไทย ซึ่งราชปักษาและภริยาเดินทางมาถึง เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา


ขณะที่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในไทย อดีตผู้นำศรีลังกาและภริยาพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แม้เป็นสถานที่หรูหรา แต่การใช้ชีวิตอยู่แต่ภายในห้องสี่เหลี่ยมเป็นเวลานานแบบนี้ ไม่ต่างอะไรกับนักโทษ และเจ้าหน้าที่ของไทย “ขอความร่วมมือ” ไม่ให้ราชปักษาออกนอกบริเวณห้องพัก อดีตผู้นำศรีลังกา วัย 73 ปี จึงประสงค์เดินทางกลับ สิ้นสุดการลี้ภัยยาวนาน 52 วัน


อย่างไรก็ตาม การมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา เพื่อคุ้มกันราชปักษาและภริยา เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากฝ่ายค้าน ซึ่งกล่าวหาประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ยังคงปกป้องตระกูลราชปักษา แม้การลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี หมายความว่า ราชปักษาและภริยาไม่มีสิทธิคุ้มกันทางการเมืองอีกต่อไปแล้วก็ตาม


ในอีกด้านหนึ่ง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) บรรลุเงื่อนไขเบื้องต้นร่วมกับศรีลังกา เพื่อจัดสรรเงินกู้งวดใหม่ที่จะมีมูลค่าประมาณ 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 106,361.85 ล้านบาท) หากข้อตกลงดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟ และผ่านความเห็นชอบโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของศรีลังกา สินเชื่อก้อนนี้จะครอบคลุมระยะเวลา 48 เดือน มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพ และความยั่งยืนให้กับกลไกเศรษฐศาสตร์มหภาค หรือเศรษฐกิจทุกภาคส่วนของศรีลังกา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES