ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรฯ ไปหลอกลวงประชาชน ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังที่เห็นได้จากข่าวที่ปรากฎอยู่ในสังคมไทยในขณะนี้

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ย. โลกออนไลน์ก็ได้พูดถึงเรื่องราวของแก๊งคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง เมื่อ พญ.ศิเรมอร ทองสิมา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “เตือนภัยแพทย์/โรงพยาบาล” เช้าวันนี้มี จนท.แผนกสกิน รับสาย “นพ.โอภาส จากกรมการแพทย์” โทรฯมาขอเรียนสาย พญ.ศิเรมอร รพ.นครธน ตอนนั้นติดเคสอยู่ จนท. แจ้งว่าจะโทรนกลับ

ช่วงเที่ยง จนท. สกิน ติดต่อกลับและโอนสายให้เราสนทนา กับ “นายแพทย์โอภาส” จนท. บอกว่า ตอนที่โทรฯไป มีคนรับสายให้ก่อนเหมือนหน้าห้อง บอก “รอสักครู่นะครับท่านกำลังทานข้าวอยู่…” พอถือสายรอแล้ว จนท. นครธน ก็โอนสายให้เรา
“สวัสดีครับ เอ้อ คุณหมอ ศิเรมอร เป็นยังไงนครธนสบายดีนะ ยุ่งไหมตอนนี้”
“เอ่อก็ยุ่งค่ะ”????
“คนไข้เยอะ มั้ย คือตอนนี้เรากำลังทำโครงการเทิดพระเกียรติสมเด็จบรมชนกาธิเบศร รัชกาลที่ 5 เอ๊ย รัชกาลที่ 9” (พูดคำว่ารัชกาลที่ 9 พร้อมเรา)
“ค่ะ”????
“ต้องการ ที่จะสอบถามทางโรงพยาบาลนครธนว่าเต็มใจที่จะเข้าร่วมไหม”
“ค่ะ”????
“เพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติ เนื่องในวันสถาปนา”
“ค่ะ” เริ่มได้สติ ตะหงิดๆ!

“เราจัดทำหนังสือ เสนารักษ์เหล่าแพทย์ขึ้น ยังมีหน้าว่างอยู่ 2 หน้า ถ้าทางนครธนสนใจ หน้าสี 40,000 ลดเหลือ 30,000 ขาวดำ หน้าคู่ 20,000 ลดเหลือ 15,000”
(อืม เอา Behavioral economics, Fear of Loss มาไซโคโซเชียลแพทย์หญิงได้อีก คงจะรู้แพทย์หญิงชอบช้อปของลดราคา)
“ค่ะขอโทษนะคะ นี่โทรฯจากไหนนะคะ”
“กรมการแพทย์ ไงครับ” ทำเสียงดุดัน
“นี่โทรฯจากหน่วยงานใดในสังกัดกรมการแพทย์คะ สถาบันไหนนะคะ หรือกองอะไร ปกติเรื่องขอความร่วมมือเหล่านี้หน่วยงานสามารถส่งหนังสือตรงมาที่รพ.ได้เลยค่ะ”
“ไม่มีหน่วยงานใด ไม่มีกอง! นี่กรมการแพทย์ใหญ่ กระทรวงใหญ่สาธารณสุข​”
“ค่ะ ท่านที่ติดต่อมาชื่ออะไรนะคะ”
“ผม นายแพทย์โอภาส กรมการแพทย์”
“ค่ะ นามสกุลอะไรนะคะ”
“บุญถนอม” …” คือที่โทรฯมานี้ โทรฯมาเพื่อจะทำหนังสือเสนารักษ์เหล่าแพทย์”
“แล้ว กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มันไปเกี่ยวอะไรกับเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบกคะ??? “
“ก็คือ เป็นเพื่อนรุ่นเดียวกัน เรียนหนังสือมาด้วยกัน เขาขอความช่วยเหลือ” บลาๆ
“ค่ะ ส่งหนังสือมาค่ะ”
สวัสดี วางสาย

โทรไปแจ้งสำนักผู้บริหาร ซึ่งบอกว่าก่อนหน้านี้ก็มีโทรมาแบบนี้แต่ทางเลขานุการผู้บริหารได้ดักเอาไว้ที่สำนัก พอบอกราคาค่าหลอกลงหนังสือแล้ว เป็นแก๊งคอล บทเดียวกัน

“มิจคะ คุณช่วยหากินสัมมาอาชีพเถิดค่ะ รำคาญ เสียเวลา และโทรเข้าโรงพยาบาลก็มาบล็อกคู่สายคนไข้ปกติ แล้วมาเสียเวลาแพทย์พยาบาลเจ้าหน้าที่อีก แจ้ง จนท. แผนกผิวหนังซึ่งเป็นผู้ต่อสายให้คุยกับเรา ให้ระวัง ให้แพทย์ท่านอื่นด้วย น้องตกใจบอกเนียนมาก ทางนั้นก็ดูยิ่งใหญ่มีพิธีรีตองมีเลขาหน้าห้องบลาๆ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Siremon Kata Thongsima