สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจีนที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีนได้ใช้อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุก คนงานและโดรนในการติดตามและตรวจสอบความเคลื่อนไหวของโขลงช้างป่าโขลงหนึ่งซึ่งเคยออกจากป่าเข้ามาอาละวาดสร้างความเสียหายในเขตหมู่บ้าน และยังเคยเข้าไปใกล้เมืองคุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนานด้วย ทั้งนี้ ก็เพื่อหาทางที่จะทำให้พวกมันไม่ได้รับอันตราย หรือสร้างความเสียหายใดๆ เช่น อพยพผู้คนออกจากถนน เพื่อให้พวกมันได้เดินผ่านไปได้อย่างปลอดภัย รวมถึงใช้อาหารล่อให้พวกมันออกไปให้ไกลจากพื้นที่อาศัยของชาวบ้าน

ช้างป่าโขลงนี้ออกจากพื้นที่ป่าสงวนมานานกว่าหนึ่งปีแล้วโดยไม่ทราบสาเหตุ และเดินรอนแรมขึ้นไปทางเหนือไกลกว่า 500 กม.แล้ว แต่เมื่อเข้าใกล้เขตชานเมืองของเมืองคุนหมิง ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจและท่องเที่ยวแล้ว พวกมันหันกลับลงมาทางใต้อีกครั้ง แต่ก็ยังไกลจากเขตป่าสงวนที่พวกมันเคยอาศัยอยู่ในเขตปกครองตนเองสิบสองปันนาใต้

นอกจากนั้นก็ยังมีช้างป่าตัวหนึ่งที่แยกออกมาจากโขลง ปรากฏว่าถูกเจ้าหน้าที่ยิงด้วยยาสลบและนำกลับเข้าป่าไปได้ ทั้งนี้ ช้างป่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในประเทศจีน ประชากรของช้างป่าเหลืออยู่ราว 300 ตัวเท่านั้น ส่วนหนึ่งเพราะพื้นที่อาศัยในป่า ถูกมนุษย์เข้าไปจับจองทำพื้นที่เกษตรกรรมและการเติบโตของเขตเมือง

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ช้างป่าโขลงนี้อยู่ที่เขตหยวนเจียง ห่างจากป่าสงวน 200 กม. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ของจีนบอกว่าพวกมันยังดูดีอยู่เมื่อข้ามแม่น้ำไปแล้ว เจ้าหน้าที่ของมณฑลยูนนานบอกว่า ให้ความสำคัญกับช้างโขลงนี้และจะทำงานต่อไปเพื่อให้พวกมันได้กลับบ้านในเขตป่าสงวนโดยเร็วที่สุด

เครดิตภาพ AP