ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ในปีงบประมาณ 65 จะดำเนินโครงการสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาจราจรบนทางหลวงหมายเลข 121 หรือวงแหวนรอบ 3 ช่วงจุดตัดทางหลวงหมายเลข 108-จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1006 จุดเริ่มต้นโครงการที่ กม.0+000 และสิ้นสุดที่ กม.16+346 จ.เชียงใหม่ ระยะทาง 16.3 กม. ขณะนี้อยู่ระหว่างของบประมาณในปี 65 จำนวน 1,500 ล้านบาทมาดำเนินโครงการบางส่วนก่อน หากได้รับงบแล้วคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 65 ใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีแล้วเสร็จ โครงการนี้ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ 9 ตำบล ได้แก่ อ.เมือง อ.หางดง อ.สารภี และ อ.สันกำแพง และ 9 ตำบล ได้แก่ ต.ป่าแดด ต.หนองคาย ต.สันผักหวาน ต.ท่าวังตาล ต.ดอกแก้ว ต.หนองผึ้ง ต.ไชยสถาน ต.ป่าบง ต.สันกลาง และ ต.ต้นเปา  

ซึ่งได้ออกแบบผสมผสานระหว่างแนวคิดด้านวิศวกรรม  แนวคิดด้านภูมิสถาปัตยกรรมที่เน้นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ และการออกแบบ เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับรูปแบบก่อสร้างทั่วไปเป็นถนนแอสฟัลต์ติกคอนกรีตขนาด 4 ช่องจราจร และ 6 ช่องจราจร ความกว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลางชนิดกดร่อง (Depressed Median) ส่วนช่วง กม.10+500-กม.15+310 แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลางแบบยก (Raised Median) ทางขนานที่ให้บริการชุมชน 2 ข้างทาง ออกแบบแยกจากทางสายหลักด้วยเกาะกลางแบบกดร่อง (Depressed Median)   

ทั้งนี้รูปแบบทางแยกโครงการมี 5 ทางแยกดังนี้

1.ทางแยกสะเมิง ทล.121 ตัด ทล.108 (กม.0+000) ออกแบบเป็นทางแยกต่างระดับแบบทางเลี้ยววน (Loop Ramp) สำหรับทิศทางจราจรที่มาจากหนองควาย มุ่งหน้า อ.หางดง และจาก อ.สันกำแพง มุ่งหน้าสู่เชียงใหม่ ทิศทางเลี้ยวขวาจาก อ.หางดง มุ่งหน้า อ.สันกำแพง ให้ใช้สะพานทางเลี้ยวกึ่งตรง ส่วนทิศทางเลี้ยวขวาจากเชียงใหม่ไปหนองควาย ให้ใช้ทางกลับรถใต้สะพานบน ทล.121 ขณะที่แยกพืชสวนโลกออกแบบเป็นสะพานข้ามแยกในทิศทาง อ.หางดง มุ่งหน้าไปตัวเมืองเชียงใหม่

2.ทางแยกกองทราย ทล.121 ตัด ทล.106 (กม.8+500) เป็นพื้นที่คุ้มครองด้านสิ่งแวดล้อม มีแนวคิดออกแบบเพื่ออนุรักษ์ต้นยางนาบริเวณทางแยก โดยออกแบบการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 121 เป็นรูปแบบสะพานข้ามแยก การจราจรบนทางหลวงหมายเลข 106 และทิศทางเลี้ยวขวาให้ใช้วงเวียน 

3.ทางแยกซุปเปอร์ไฮเวย์ ทล.121 ตัด ทล.11 (กม.10+000)  ก่อสร้างทางแยกต่างระดับให้สมบูรณ์ เพิ่มช่องทางเลี้ยวมุ่งหน้าไป จ.ลำพูน และทางเลี้ยววน (Loop Ramp) มุ่งหน้าไป อ.หางดง ออกแบบทางเลี้ยวระดับพื้นเชื่อมทางเลี้ยววน (Loop Ramp) เดิมเพื่อรองรับการจราจรจากถนนเลียบทางรถไฟมุ่งหน้าไป อ.สันกำแพง

4.ทางแยกสันกลาง ทล.121 ตัด ทล.1317 (กม.13+000) ออกแบบการจราจรทางตรงบนทางหลวงหมายเลข 1317 และทางหลวงหมายเลข 121 ให้เป็นสะพานข้ามทางแยกที่ระดับ 2 และ 3 ตามลำดับ ทิศทางเลี้ยวขวาทุกทิศทางออกแบบให้ใช้วงเวียน (ระดับ 1) สำหรับทิศทางอื่นเป็นทางเลี้ยวระดับพื้น

และ 5.ทางแยกต้นเปาพัฒนาหรือแยกหลุยส์ ทล.121 ตัด ทล.1006  (กม.15+310)  ออกแบบการจราจรทิศทางตรงบนทางหลวงหมายเลข 121 ใช้สะพานข้ามทางแยก ทางเลี้ยวขวาทุกทิศทางออกแบบให้ใช้วงเวียน สำหรับทิศทางอื่นเป็นทางเลี้ยวระดับพื้น ทิศทางตรงบนทางหลวงหมายเลข 1006 ออกแบบให้ใช้ทางลอด สำหรับรถที่สูงไม่เกิน 3.50 เมตร 

โดยช่วงระหว่าง กม. 0+000 ถึง กม.12+200 ที่ผ่านทางแยกสะเมิง แยกกองทราย และแยกซุปเปอร์ไฮเวย์ ตรวจสอบพบว่าเป็นพื้นที่อ่อนไหวที่ต้องศึกษาและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานเพื่อเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถประเมินวงเงินทั้ง 3 แยกนี้ได้ จากนั้นจะดำเนินการของบประมาณก่อสร้างต่อไป ส่วนแยกสันกลางและแยกต้นเปาพัฒนาหรือแยกหลุยส์นั้นสามารถดำเนินการก่อสร้าง เพื่อปรับปรุงและแก้ไขปัญหาจราจรได้ก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างของบประมาณในปี 65 จำนวน 1,500 ล้านบาท หากได้รับงบแล้วคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 65 แล้วเสร็จปี 67 ใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี

อย่างไรก็ตามเมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่ เนื่องจากปัจจุบันทางหลวงสายดังกล่าวมีปริมาณจราจรหนาแน่น ทำให้รถสะสมเป็นระยะทางยาวบริเวณทางแยก ประกอบกับเป็นจุดเชื่อมต่อกับทางหลวงสายสำคัญ รวมทั้งเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ช่วยพัฒนาโครงข่ายคมนาคมใน จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียงให้มีความสมบูรณ์ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าให้มีความสะดวกรวดเร็ว รวมถึงสนับสนุนแผนงานโครงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยในอนาคต