เป็นอีกหนึ่งหนุ่มที่แต่งตัวดูดี มีสไตล์ สำหรับ อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ ที่ตอนนี้ได้หยิบจับสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบมาปั้นเป็นแบรนด์เสื้อผ้าเท่ ๆ ชื่อว่า “ไตรสิทธิ์ (traisit.1962)” สตาร์เทรนดี้สัปดาห์นี้ มีโอกาสพูดคุยกับอาโป เลยต้องถามถึงแรงบันดาลใจ ที่แม้บางคนอาจจะมองว่าเป็นแฟชั่นแก่ ๆ แต่ผู้ชายคนนี้มองว่าคือความคลาสสิกที่ลงตัวต่างหาก

คลาสสิก สไตล์อาโป
“จุดเริ่มต้นเลยมาจากผมชอบแต่งตัวแก่ ๆ (หัวเราะ) ซึ่งคนรอบข้างหรือแม้แต่ผู้จัดการส่วนตัวผมก็จะบอกว่า “แต่งตัวแก่ไปหรือเปล่า” แต่พอผมลองไปใส่เสื้อผ้าที่วัยรุ่นมากขึ้น อย่างสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ก็มีเพื่อนที่ชอบสายผ้า ชอบรองเท้าสนีกเกอร์ เป็นเด็กแนว ใส่ขาสั้น ถุงเท้ายาว ๆ ก็เคยลองใส่ ฮิปฮอปยังเคยแต่งเลย แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ใช่เรา เราเลยกลับมาเป็นตัวเองดีกว่า ซึ่งก็สบายใจ รู้สึกว่าเราไม่ต้องพยายาม ผมเป็นคนที่แต่งตัวอยู่บ้าน เหมือนออกงานเลยครับ (หัวเราะ) แค่ไม่ได้ใส่แจ๊กเกต ไม่ได้แต่งหน้า ทำผม เท่านั้นเอง คืออาจจะเป็นความเคยชินของผม เรื่องแบบนี้ ไม่มีผิด ไม่มีถูก ถ้าชอบก็คือถูกหมดแหละ ผมว่าไม่มีใครตัดสินเราได้ว่าแต่งตัวดีหรือไม่ดี มีแค่ชอบหรือไม่ชอบเท่านั้นเอง”

เสื้อผ้าต้องสั่งตัดเย็บ
“ด้วยความที่หุ่นผมจะรูปร่างไม่ใช่คนเอเชีย และก็ไม่ใช่หุ่นยุโรป ไหล่กว้าง 40 แต่เอว 29 ส่วนต้นขา 25 ฉะนั้นถ้าใส่กางเกงเอว 29 ต้นขาก็จะติด เหมือนใส่กางเกงทรงเดปเลย จะแน่นมาก แต่ถ้าใส่ไซซ์ 33 ก็จะใหญ่ไปเลย เพราะฉะนั้นผมเลยต้องเลือกเสื้อผ้าใส่เองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องสั่งตัดครับ เพราะไม่มีอะไรพอดี อย่างกางเกงยีน ก็มีความจำเป็นมากที่จะต้องซื้อของมือ 2 เพราะมือ 1 ก็ไม่มีไซซ์ที่เราต้องการ”

หลงเสน่ห์เครื่องหนัง
“ผมชอบเครื่องหนังนะ อะไรที่เป็นเครื่องหนังผมจะปลื้มมาก ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา รองเท้า รองเท้าผ้าใบที่ทำมาจากหนัง หรือแม้แต่รองเท้าแตะที่เป็นหนัง คือผมชอบอะไรที่มีความคลาสสิก เพราะว่าของพวกนี้จะอยู่กับเราไปได้อีกนานมาก ๆ อีก 10-20 ปี และเสน่ห์ของเครื่องหนังอีกอย่างหนึ่งคือสามารถยืดและหดได้ตามสภาพภูมิอากาศ และถ้าหนังแตกหรือแห้ง เราก็สามารถดูแลได้ มีอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับดูแลเครื่องหนัง เหมือนเวลาที่ผิวคนเราแห้งก็ทาครีมไงครับ”

ไม่จำเป็นต้องใส่ของแพง
“ผมเคยซื้อเสื้อผ้ามือสองนะ ตัวละ 30 บาท อย่างทรงเสื้อที่ผมชอบจะมีจั๊มตรงเอว แต่สมัยใหม่เขาจะไม่ทำแล้ว เพราะต้นทุนการผลิตแพง ก็เลยจะไม่ทำออกมาขายแล้ว ก็เลยต้องไปหาตามร้านมือสอง ซื้อมา 10 กว่าตัว บางตัวมีเลือดติดก็ไม่ซีเรียสอะไร (หัวเราะ) ซึ่งผมก็จะเอาไปใส่ถุงดำก่อน แล้วเอาทิ้งไว้ในรถ แล้วเอาไปตากแดด ฆ่าเชื้อไรฝุ่นก่อน แล้วก็เอาไปแช่เดทตอล แต่ที่พูดมาทั้งหมดผมไม่ได้ทำเองนะ แต่เรารู้ว่าต้องทำยังไง เพราะซื้อของมือสองบ่อย ทุกครั้งก็เลยจะตื่นเต้น”

คุณชายละเอียด
“เวลาผมส่งเสื้อผ้าให้ร้านทำความสะอาด ต้องเขียนรายละเอียดไปเลยนะ ว่าเสื้อตัวนี้ต้องซักแบบนี้ ตัวนี้ต้องพาดนะครับ ห้ามใส่ไม้แขวน แล้วเวลาซักต้องซักมือนะครับ เบา ๆ นะครับ ตรงนี้ห้ามซัก แล้วก็มีถ้ารีดมาไม่ถูกใจก็ส่งกลับเหมือนกัน อย่างกางเกงบางตัวร้านเขารีดแบบลบจีบหมดเลยนะ ผมก็บอกว่าขอจีบทุกตัวแล้วกันเลยนะครับ คือเรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่ดูแล ถ้ารถไปโดนอะไร
ขูดขีดผมยังเฉย ๆ แต่ถ้าเสื้อขาดนี่น้ำตาจะไหลเลย”

จากชื่อคุณพ่อ สู่แบรนด์ “ไตรสิทธิ์”
“ตอนนี้ผมมาทำแบรนด์ของตัวเองด้วย ชื่อแบรนด์มาจากชื่อของปาป๊าของผมเลยครับ ก็มาจากเวลาที่คนทักแหละครับว่า “อาโปเอาเสื้อพ่อมาใส่หรือเปล่าเนี่ย” เราก็เลยเอาชื่อพ่อมาใช้เลย เพราะชื่อเขาก็เพราะดี แล้วก็ถามเขาว่าเกิดปีอะไร ซึ่งก็เป็นปี 1962 ก็เลยเป็น traisit.1962 ซึ่งเสื้อผ้าของแบรนด์ก็จะมีสีที่ปาป๊าชอบใส่ มีทรงที่ปาป๊าชอบใส่ แล้วผมก็ตั้งใจว่าจะเอาเขามาเป็นนายแบบด้วย เพราะผมอยู่หัวหิน ก็เลยจะหาโลเกชั่นที่นั่นถ่าย แล้วก็จะเอารูปคุณพ่อสมัยหนุ่ม ๆ มาเป็นมาสคอตด้วย ซึ่งมีคอนเซปต์ว่า “The selection from papa’s hidden closet” คือแอบขโมยเสื้อผ้าจากตู้เสื้อผ้าของปาป๊าออกมา”

เทย์เลอร์ เมด
“ผมยังไม่มีโรงงานเป็นของตัวเองหรอก แต่เราก็หาร้าน หาแหล่งผลิต คือผมคิดว่าถ้าเราทำอะไรที่ชอบ ก็จะมีแรงขับเคลื่อน ซึ่งเราผลิตในลักษณะ เทย์เลอร์ เมด (TaylorMade) คือ ตัดเย็บเอง และผมค่อนข้างใส่ใจ
รายละเอียด ชอบดูเรื่องของเนื้อผ้า การใช้วัสดุต่าง ๆ การตัดเย็บ หรือแม้กระทั่งคุณภาพของด้าย แต่เราจะดูแบบแพตเทิร์นนี้เหมาะกับคนรูปร่างลักษณะแบบนี้ ๆ นะ อย่างที่ทำออกมาตอนนี้ก็จะมีเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต สำหรับผู้ชายและผู้หญิง อย่างเสื้อผ้าผู้หญิงที่ผมทำ ผมจะชอบผู้หญิงในแบบแมน ๆ ก็จะเลือกแบบจากการที่เราชอบผู้หญิงที่ใส่เสื้อผ้าแบบนี้ ซึ่งเป็นราคาที่ทุกคนสามารถซื้อได้

อินสตาแกรม @traisit.1962
“ตอนนี้เราเปิดขายในอินสตาแกรม @traisit.1962 อย่างเดียวครับ ก็กำลังคุยกับเพื่อน ๆ อยู่ อย่างเพื่อนผู้หญิงบางคนเขาก็เพิ่งทำลิปสติก แล้วก็ขายของผู้หญิง ผมเลยคิดว่าถ้าเรามาเปิดร้านร่วมกัน แล้วก็ทำอย่างอื่นเพิ่มเติม เช่น ขายกาแฟด้วยก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะผมมีพี่สาวที่อยู่ต่างประเทศ หรือเพื่อน ๆ ที่อยู่ต่างประเทศก็บอกว่าให้ลองเอาเสื้อผ้าไปวางขายที่ร้านสิ ซึ่งผมก็มองว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ”

เอาเป็นว่าใครอยากแต่งตัวสไตล์คลาสสิกแบบอาโป ก็ไปชอปปิงกันได้ที่ @traisit.1962 โลดดดด เลยจ้า…
………………..
ลิตเติ้ล เคท