เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายนิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา​ พร้อมด้วย​ นายนิพนธ์​ ชวลิตมณเฑียร​ นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย​ ร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่าง กรมพลศึกษา​ กับ​ สมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ​ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ โดย ดร.นิวัตน์ กล่าวว่า การได้ร่วมงานกับสมาคมกีฬาถือเป็นนโยบายหนึ่งของทางกรมพลศึกษา ที่จะช่วยพัฒนาวงการกีฬาของไทยให้เติบโตและมีมาตรฐานที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งการร่วมงานกันครั้งนี้จะเป็นส่วนที่จะช่วยพัฒนาบุคลากรของทั้งสององค์กรให้มีศักยภาพที่ได้รับความไว้วางใจในระดับภูมิภาค​

“กรมพลศึกษา จะร่วมเข้ามาช่วยพัฒนากีฬาบาสเกตบอลในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะในด้านการจัดกิจกรรมเพื่อเยาวชน ซึ่งเด็กและเยาวชนจะฝึกซ้อมอย่างไรให้เกิดความสนุกสนานและสร้างแรงจูงใจได้ ก็ต้องมีการแข่งขันที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้ทั้งเด็กที่มีศักยภาพสูงและเด็กใหม่ๆ ดังนั้นเวทีของกรมพลศึกษา ที่มีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณนั้น จึงได้มาหารือกับสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ว่าเรามาร่วมมือกันดีกว่า เรามาร่วมมือกันในเรื่องของการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค​ แล้วก็พัฒนาไปร่วมกัน” นายนิวัตน์​ กล่าว

ขณะที่ นายนิพนธ์​ ชวลิตมณเฑียร กล่าวว่า​ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางสมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ จะได้มาร่วมงานกับทาง​กรมพลศึกษา​ ในปีนี้สมาคมฯ มีความมุ่งหวังที่จะพัฒนาวงการบาสเกตบอลไทย ให้ดียิ่งขึ้นในทุกมิติ​ โดยการเซ็นเอ็มโอยูครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วต่อจากการร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ​ ซึ่งตนคิดว่าการร่วมมือกับทางกรมพลศึกษา จะเป็นการช่วยพัฒนาบุคลากรทางด้านผู้ตัดสินและเทคนิคต่างๆ ของวงการยัดห่วงไทย ให้มีมาตรฐานที่ดียิ่งขึ้นไปสู่ระดับประเทศ ที่สำคัญคือจะเป็นประโยชน์ในการทำให้ได้นักกีฬารุ่นใหม่ โดยเฉพาะในระดับเยาวชนที่มีศักยภาพ พัฒนาต่อเนื่องไปยังระดับชาติต่อไปได้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ทางกรมพลศึกษา เชี่ยวชาญและดูแลเอาใจใส่ในเรื่องนี้อยู่อย่างต่อเนื่อง.