สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า นายลี เซียน-ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวในสาส์น เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันชาติสิงคโปร์ 9 ส.ค. 2564 ว่า รัฐบาลต้องปรับปรุงนโยบาย เพื่อบริหารจัดการคุณภาพ ปริมาณและความเข้มข้น ของชาวต่างชาติในสิงคโปร์ หากรัฐบาลดำเนินการได้ดี ก็จะสามารถต้อนรับรงงานต่างชาติ และผู้อพยพใหม่ ได้ต่อไป

แรงงานต่างชาติเป็นประเด็นร้อนในสิงคโปร์มายาวนาน แต่ความไม่แน่นอนจากการระบาดของโควิด-19 ยิ่งเพิ่มความวิตกเกี่ยวกับการจ้างงาน ในกลุ่มชาวสิงคโปร์ เจ้าของประเทศ ขณะที่สิงคโปร์กำลังฟื้นตัว จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว

แรงงานต่างชาติ ยังถูกพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หยิบยกเป็นประเด็นหลัก ในการโจมตีพรรครัฐบาล กิจประชาชน (พีเอพี) ของลี ในระหว่างการรณงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว สร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ต่อพีเอพี ที่ผูกขาดเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ มาตั้งแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2508

ปัจจุบันเกือบ 30% ของประชากรสิงคโปร์ทั้งประเทศ 5.7 ล้านคน เป็นชาวต่างชาติ อัตราเพิ่มขึ้นจาก 10% ในปี 2533

รัฐบาลภายใต้การนำของลี ปรับนโยบายแรงงานต่างชาติ ให้รัดกุมยิ่งขึ้น หลายครั้งในระยะหลายปีที่ผ่านมา โดยเน้นส่งเสริมการจ้างงานประชาชนท้องถิ่น

จำนวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์ ลดลง 0.3% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นการลดลงครั้งแรกตั้งแต่ปี 2546 เนื่องจากการจำกัดการเดินทาง จากการระบาดของโควิด-19 ทำให้แรงงานต่างชาติจำนวนมากไม่สามารถเดินทางกลับสู่สิงคโปร์ได้.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – CNA