สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองอาร์เดลส์ ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า ภาพวาดสีแดงที่พบบนหินงอก ในถ้ำอาร์เดลส์ ใกล้เมืองมาลากา ทางภาคใต้ของสเปน เป็นฝีมือของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล เมื่อประมาณ 65,000 ปีก่อน อาจทำให้กลายเป็นศิลปินกลุ่มแรกในโลก เท่าที่เคยมีการพบหลักฐาน รายงานการค้นพบถูกตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) เล่มล่าสุด

มนุษย์ยุคปัจจุบัน ยังไม่อาศัยอยู่บนโลก ตอนที่มนุษย์นีแอนเดอร์ทัลวาดภาพสีในถ้ำเมืองอาเดลส์

A guide iluminates red ocher markings which were painted on stalagmites by Neanderthals about 65,000 years ago, according to an international study, in a prehistoric cave in Ardales, southern Spain, August 7, 2021. REUTERS/Jon Nazca

การค้นพบนับเป็นหลักฐานเพิ่มเติมอีกรายการหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่า นีแอนเดอร์ทัลซึ่งสูญพันธุ์ไปเมื่อประมาณ 40,000 ปีก่อน ไม่มีความเกี่ยวพันเป็นเครือญาติกับโฮโมเซเปียนส์ ตามที่นักวิชาการบางส่วนเชื่อกันมานาน

ผลการตรวจวิเคราะห์พบว่า ภาพสีในถ้ำอาเดลส์ถูกวาดหลายครั้ง ในช่วงเวลาระหว่าง 15,000 – 20,000 ปีก่อน และเป็นการปฏิเสธข้อสันนิษฐานก่อนหน้านี้ที่ว่า สิ่งที่เห็นเกิดจากการไหลของออกไซด์ตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือมนุษย์

เชา ซิลฮาว หนึ่งในผู้เขียนรายงานการค้นพบ กล่าวว่า เทคโนโลยีตรวจหาอายุแสดงให้เห็นว่า มนุษย์นีแอนเดอร์ทัลแต้มสีลงบนหินงอก และอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมบางอย่าง “แต่สิ่งสำคัญคือ มันเปลี่ยนความเชื่อของเราที่มีต่อนีแอนเดอร์ทัล มนุษย์สายพันธุ์นี้มีความใกล้ชิดกับบรรพบุรุษมนุษย์ยุคปัจจุบันมากกว่าที่เราคิด

ผลการศึกษาวิจันเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า นีแอนเดอร์ทัลผสมพันธุ์กับโฮโมเซเปียนส์

ภาพวาดผนังถ้ำ ฝีมือมนุษย์สายพันธุ์ปัจจุบัน ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เก่าแก่ที่สุดพบในถ้ำโชเวต์-ปองต์-ดาร์ค ของฝรั่งเศส มีอายุกว่า 30,000 ปี.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – News Time