“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย จะไม่ใช้ราชมังคลากีฬาสถาน เป็นสังเวียนเหย้า ในเกมรอบแรกศึกชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022” เนื่องจากปรับสภาพสนามไม่ทัน จากการจัดคอนเสิร์ตใหญ่

สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) จับสลากแบ่งกลุ่ม ศึกลูกหนังอาเซียน ซึ่งจะแข่ง 20 ธ.ค.65-16 ม.ค.66 “แชมป์เก่า” ทีมชาติไทย อยู่กลุ่ม A ร่วมกับ ฟิลิปปินส์, “รองแชมป์เก่า” อินโดนีเซีย, กัมพูชา และทีมจากรอบคัดเลือก (บรูไน หรือ ติมอร์ เลสเต) การจัดครั้งนี้ กลับไปใช้ระบบเหย้า-เยือน ตั้งแต่รอบแรก แต่ละทีมเหย้า 2 นัด และ เยือน 2 นัด คิวของทีมชาติไทย นัดแรก วันที่ 20 ธ.ค.65 เยือนทีมจากรอบคัดเลือก, วันที่ 26 ธ.ค.65 เล่นในบ้านพบ ฟิลิปปินส์, วันที่ 29 ธ.ค.65 เยือน อินโดนีเซีย และวันที่ 2 ม.ค.66 เล่นในบ้านพบ กัมพูชา

สำหรับสังเวียนเหย้าของไทย ที่รอบแรก จะรับมือ ฟิลิปปินส์ วันที่ 26 ธ.ค.65 และ กัมพูชา วันที่ 2 ม.ค.66 นั้น มีแววว่าจะไม่ได้ใช้ราชมังคลากีฬาสถาน เพราะช่วงก่อนหน้านั้น มีคอนเสิร์ตใหญ่ระดับโลกมาจัดที่ราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งจองไว้ล่วงหน้าแล้ว คือ วันที่ 6 พ.ย. เป็น จัสติน บีเบอร์ จากนั้นวันที่ 10 ธ.ค. จะมีคอนเสิร์ตของ มารูนไฟฟ์

เรื่องนี้ “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวยอมรับว่า โอกาสที่รอบแรกไทยจะได้เล่นในราชมังคลากีฬาสถาน นั้นค่อนข้างยาก มีความเป็นไปได้น้อยมาก เนื่องจากสนามผ่านงานใหญ่การจะฟื้นฟูกลับมาให้ทันแข่งขันคงเป็นไปไม่ได้ จึงต้องหาสนามสำรอง โดยตามระเบียบ เอเอฟเอฟ กำหนดไว้อยู่แล้วว่าแต่ละประเทศต้องมีสนามสำหรับแข่งเตรียมไว้อย่างน้อย 2 สนาม

เลขาฯ โจ กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเทศไทย มีราชมังคลากีฬาสถาน เป็นสนามหลักอยู่แล้ว และกำลังมองหาสนามสำรองอีกหนึ่งแห่ง จากการที่หารือกับ มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ไม่อยากใช้สนามที่ต้องเดินทางไกลนัก เพราะการกลับมาจากเยือนทีมจากรอบคัดเลือก หรือเยือนอินโดนีเซีย จะทำให้นักเตะเหนื่อยล้า ดังนั้นอีกสนามจึงต้องหาที่ได้มาตรฐานและไม่ไกลมากนัก

“คอนเสิร์ตใหญ่จะมีในวันที่ 10 ธ.ค. ส่วนเรามีเกมในบ้านนัดแรกวันที่ 26 ธ.ค. แม้จะมีเวลาห่างกัน 10 กว่าวัน แต่โอกาสที่สภาพสนามจะฟื้นความสมบูรณ์เต็มร้อยให้พร้อมใช้งานนั้นเป็นเรื่องยากมาก และต้องดูจากหลายองค์ประกอบ เช่นเมื่อคอนเสิร์ตจบแล้ว ทางสนามจะมีมาตรการเก็บกวาดสิ่งของรวมถึงฟื้นฟูสนามอย่างไรบ้าง ตรงนี้ไม่ใช่อำนาจของเราเป็นของหน่วยงานที่ดูแลสนามโดยตรง”

นายพาทิศ กล่าวต่อไปว่า แผนการคือ จะกลับไปใช้ราชมังคลากีฬาสถานในรอบลึกๆ ส่วนสนามรอบแรกต้องดูว่าช่วงนั้นแต่ละสนามมีแผนใช้งานส่วนอื่นหรือไม่ คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะกว่าฝ่ายจัดจะให้ส่งชื่อสนามจะใช้เวล่อีกนานนับเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ลงสนามในราชมังคลากีฬาสถาน ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2018 เสมอ มาเลเซีย 2-2 ในรอบชิงฯ ศึกอาเซียนคัพ 2018 ก่อน ไทย พลาดแชมป์ ส่วนชุด 23 ปี เคยใช้แข่งขัน ศึก 23 ปีเอเชีย 2020 รอบแรก 3 นัด เมื่อเดือน ม.ค. 2020