เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.อังกูร จรัสเมธาวิทย์ รอง สว.(สอบสวน) สน.ปทุมวัน ในข้อหา ช่วยผู้ต้องหาหลบหนี กับผู้ถูกกล่าวหา 5 คน ประกอบด้วย ยูทูบเบอร์ 2 สามี-ภรรยา, นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น, ทนายคนดัง และหญิงสาวที่ขับรถมิตซูบิชิ มิราจ ในวันดังกล่าว

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก นางสาวิตรี วงศ์ศรีชา หรือ แม่ของน้องชมพู่ ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับบุคคลทั้ง 5 คน ที่พาตัว นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล หลบหนีการจับกุมตามหมายจับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ จ.มุกดาหาร โดยอ้างว่า พามามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้นำหลักฐานเป็นหนังสือจากพลเมืองดีในการแจ้งเบาะแส 8 แผ่น, ไลน์กลุ่มนักข่าวในเพจ “ข่าวทนาย” มีสมาชิก 154 คน 1 แผ่น, ข้อมูลภาพวงจรปิดของผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 คน ที่ร่วมกันวางแผนให้ผู้ต้องหาหลบหนี 28 แผ่น และภาพจากเฟซบุ๊ก เอฟซีทนายประชาชน โพสต์เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่ามีการออกหมายจับนายไชย์พล วิภา โดยทั้งหมดถูกรวบรวมมามอบให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี

นายอัจฉริยะ เผยอีกว่า ถ้าหากอ้างเรื่องความบริสุทธิ์ใจที่จะมอบตัวในการเป็นนักกฎหมายต้องทราบว่า หลังตำรวจโชว์หมายจับก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนจะพาตัวมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำไม เหตุใดจึงไม่พาไป สภ.กกตูม ส่วนที่อ้างว่าประสาน ผบ.ตร.ไว้แล้วเรื่องมอบตัว ทางตำรวจก็แจ้งแล้วให้ไปมอบตัวที่ สน.ปทุมวัน เพราะเหตุใดจึงไม่ไป และยังพบว่าก่อนการมอบตัวที่ ตร. ก็มีการสับเปลี่ยนรถอีกด้วย

ด้าน พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับเรื่องแจ้งความไว้แล้ว ซึ่งอำนาจของเจ้าหน้าที่คือการรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป.