ใครจะไปคาดคิด ต้นไม้ที่ปลูกอยู่ในบ้านแต่ละหลัง ทั้งสวยงามทั้งร่มเย็น จะมีความเชื่อจากผู้เฒ่าผู้แก่โบร่ำโบราณ ว่าต้นไม้บางชนิด ถ้าต้องการปลูกจริงๆ ควรปลูกให้งอกงามไว้ด้านนอกบ้าน ไม่ควรนำมาปลูกไว้ในพื้นที่ภายในบ้าน เพราะจะนำพาเรื่องไม่ดี เรื่องทุกข์ใจมาให้ ดังนั้น “มิสเตอร์หังแมน” จึงนำที่ทาง TOPTENTHAILAND เว็บไซต์จัดอันดับยอดนิยม ได้จัดจัดอันดับเรื่องราว 10 สุดยอดต้นไม้ต้องห้าม..ที่คนโบราณเชื่อว่าปลูกไว้ในบ้านแล้วจะ “ซวย” (ย้ำว่าของคนสมัยก่อนเท่านั้น สมัยนี้เขาไม่คิดมากกันแล้ว)

10. ต้นมะละกอ

“มะละกอ”ที่บ้านหลายหลังนิยมปลูกไว้ทั้งแบบเก็บไว้กินเองหรือเอาไว้ขายก็ตาม เหตุที่มีคนเชื่อว่าการปลูกต้นมะละกอไม่ค่อยจะดีนั้น ก็เป็นเพราะชื่อคล้ายกับคำว่า มร หรือ มะระ ที่แปลว่า ตาย!! ถ้าเอามาปลูกไว้ในรั้วบ้าน จะทำให้เดือดเนื้อร้อนใจ อีกทั้งคำว่า ละกอ เหมือนการออกไปเป็นกลุ่มๆ มีความคิดที่ขัดแย้งกัน มีเรื่องมาทะเลาะเบาะแว้งกันตลอด จนหาความสุขไม่ได้

ภาพจาก https://www.thaiagrinews.com

9. ต้นชบา

“ชบา” เป็นต้นไม้ที่มีดอกมีสวยงามสะกดตา แต่คงมีน้อยคนที่รู้ว่าชบานั้นไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน เพราะชบา มักจะออกดอกบานสะพรั่ง มีสีสันสวยงาม แต่รู่นทวดนั้น ต้นไม้ชนิดนี้ถือว่าห้าม เพราะดอกชบานั้น มักจะถูกนำไปใช้ เมื่อเกิดเรื่องที่ร้ายๆ เช่นนำไปสวมคอหนุ่มสาวที่ลักลอบได้เสียกัน รวมทั้งนำไปสวมคอนักโทษประหารอีกด้วย จึงเชื่อว่าดอกไม้ชนิดนี้สื่อถึงการคบชู้และการลาจาก

ภาพจาก https://www.homeidea.in.th

8. ต้นพุดตาน

‘พุดตาน’ เป็นอีกหนึ่งต้นที่มีดอกสวยงาม เจ้าของบ้านมักปลูกไว้ยลโฉมเวลาบานสะพรั่ง แต่ที่ไม่ควรนำมาปลูกในบ้านก็เพราะดอกพุดตานเปลี่ยนสีได้ตลอดทั้งวัน จากขาวเป็นชมพูอ่อน และจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูที่เข้มขึ้นในตอนบ่ายอย่างน่าไม่น่าเชื่อ เลยเชื่อว่าถ้าบ้านไหนปลูกต้ไว้จะกลายเป็นคนโลเล เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เอาแน่เอานอนไม่ได้

ภาพจาก https://www.bloggang.com/viewdiary

7. ต้นชวนชม

‘ชวนชม’ แทบไม่น่าเชื่อว่าเจ้าต้นนี้จะอยู่ในอันดับด้วย เพราะความสวยของมันทำให้มีคนนิยมปลูก จริงๆแล้วก็ตีความหมายในทางที่ดีและไม่ดีได้ทั้งคู่ ด้านดีจะมองว่าจะส่งผลให้มีผู้คนมาชื่นชมและยกย่องสมาชิกในบ้าน แต่ด้านลบนั้น บอกว่าบ้านที่มีลูกสาววัยแรกรุ่น อาจจะเป็นการชักนำหนุ่มๆ เข้ามาจนเกิดเรื่องเสื่อมเสียตามมาได้ อย่างไรก็ตามบางคนบอกอาจเป็นนัยยะเท่านั้น เนื่องจากยางของต้นชวนชมหากโดนจะปวดแสบปวดร้อนจนเกิดอันตรายได้

ภาพจาก https://www.jailbreakiphone4secure.com

6. ต้นรัก

‘รัก’ อาจสงสัยว่าชื่อมันออกจะดี สื่อไปในเรื่องรักกันก็น่าจะดี แต่จริงๆแล้ว ที่ไม่ควรปลูกต้นรักในบ้านก็เป็นเพราะชื่ออีกนั่นแหละ เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้ความรักยุ่งยากขึ้น กลายเป็นคนมากรัก มากตัณหา ไม่มีที่สิ้นสุด ที่สำคัญยางของก็เป็นอันตรายต่อผิวหนังด้วย

ภาพจาก https://www.nanagarden.com/

5. ต้นมะรุม

‘มะรุม’ อีหหนึ่งที่คนไทยนิยมนำมาใส่แกงส้ม ถือว่าเหมาะสำหรับรับประทาน แต่ไม่เหมาะปลูกในบ้าน เนื่องจากสมัยก่อนเชื่อว่าคำว่า มะรุม มีความหมายที่ไม่ค่อยจะดีเท่าใดนัก จะทำให้มีเรื่องร้ายๆ มารุมเร้า ทำให้เดือดร้อนวุ่นวายกันไปทั้งบ้าน เกิดเรื่องกลุ้มใจ คนมักรุมข่มเหงตลอด

ภาพจาก https://www.thongthailand.com/index

4. ต้นสน

‘สน’ เจ้าต้นนี้มีความแข็งแรงตั้งตรง มองผิวเผินอาจดี แต่ที่ห้ามปลูกในบ้านเพราะ ชื่อของมันนั่นเอง คนสมัยก่อนเชื่อกันว่าถ้าปลูกแล้วจะขัดสนไปตลอดชีวิต ทำอะไรก็เจอแต่ความยากลำบาก!! ทั้งเรื่องรายรับรายได้ ขัดสนฝืดเคือง

ภาพจาก https://www.nanagarden.com

3. ต้นยางนา

‘ยางนา’ ต้นไม้เศรษฐกิจที่ทำเงินมหาศาลให้กับหลายครัว แนะะว่าควรปลูกครับ แต่ควรปลูกไว้นอกบ้าน เนื่องจากหลายคนเชื่อว่า หากนำมาปลูกในบริเวณบ้าน คนในบ้านจะตายก่อนที่จะหมดอายุเวลาอันควร อีกทั้งคนโบราณมักทำโลงศพด้วยต้นยางนา คล้ายเป็นการเร่งความตายให้มาเยือน

ภาพจาก https://www.alatusthai.com/

2. ต้นซ่อนกลิ่น

‘ซ่อนกลิ่น’ เจ้าต้นนี้มีชื่อโบราณที่บางคนไม่รู้คือ ต้นซ่อนชู้ แค่ฟังก็รู้แล้วใช่มั๊ยว่าทำไมต้องห้ามปลูกในบ้าน เพราะจะทำให้ความรักความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวเกิดปัญหากันขึ้น ยิ่งสามีภรรยา เรื่องชู้สาวชู้หนุ่มคงไม่เหมาะแน่ๆ

ภาพจาก https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=calalily&month=03-2011&date=26&group=1&gblog=133

1.ต้นหลิว

‘หลิว’ ที่จริงบางคนอาจงงนิดหน่อย เพราะชื่อของมันก็ไม่มีความหมายในทางที่ไม่ดีอะไร แต่ทำไมคนโบราณมักไม่ปลูกในบ้าน ความจริงคือลักษณะใบของมันต่างหากที่เป็นปัญหา เพราะใบหลิวจะลู่ย้อยลงมาด้านล่าง คลับคล้ายเป็นสัญลักษณ์เหมือนคนโศกเศร้า อารมณ์ซึมเศร้าเหงา โดยเฉพาะคนจีนที่มีลูกสาว อาจไม่มีใครมาสู่ขอ และต้องอยู่เป็นสาวแก่ทึนทึกได้

ภาพจาก https://www.goldhips.com/board/viewtopic.php?p=66200

ขอขอบคุณเรื่องราวและข้อมูลจาก: TOPTENTHAILAND

***เรื่องราวทั้งหมดเป็นเพียงความเชื่อโบราณที่นำเสนอเพื่อความบันเทิงเท่านั้น