จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านทางไลน์ OA “หมอพร้อม” สำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และคนที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค แต่ปรากฏว่า Line Official Account หมอพร้อม กลายเป็นหมอไม่พร้อมไปแล้ว เนื่องจากมีชาวเน็ตได้ออกมาวิจารณ์กันอย่างหนักหลังจากการเปิดลงทะเบียน เพราะบางส่วนไม่สามารถเข้าได้ บางส่วนเข้าได้แต่ไม่มีโรงพยาบาลให้กด และบางส่วนมีโรงพยาบาลให้กด แต่คิวยาวเต็มไปถึงสิ้นปี

วันนี้ “เดลินิวส์” จึงขอรวบรวมปัญหาพร้อมวิธีแก้ไขมาฝากกัน

Q: ลงทะเบียนได้ตามช่องทางไหนบ้าง?

คำตอบ: มี 3 ช่องทาง โดยเลือกเพียง 1 ช่องทาง คือ 1.Line OA หมอพร้อม 2.Mobile application หมอพร้อม 3.ติดต่อโดยตรงกับโรงพยาบาลที่ท่านรักษาอยู่ หรือ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือ อสม.

Q: ลงทะเบียน “หมอพร้อม” รอบแรกภายในเมื่อไหร่? และฉีดวัคซีนเมื่อไหร่?

คำตอบ: ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 31 พฤษภาคม 2564 หรือจนกว่าวัคซีนจะมา และสามารถกำหนดวันฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564

Q: ใครมีสิทธิลงทะเบียนหมอพร้อม “รอบแรก” บ้าง?

คำตอบ: ในรอบนี้จะเป็นกลุ่มผู้ที่เป็น 7 โรคเรื้อรัง และ กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นอันดับที่ 3 และ 4 จากการเรียงตาม 5 รายชื่อกลุ่มเป้าหมายผู้รับวัคซีน (whitelist) ของทางกระทรวงสาธารณสุข ที่จัดเรียงตามลำดับความสำคัญของกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอาการป่วยรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 โดย 5 รายชื่อกลุ่มเป้าหมายผู้รับวัคซีน (whitelist) นี้คือ

1.บุคลากรทางการแพทย์ (จำนวน 1.2 ล้านคน)

2.บุคลากรด่านหน้า เช่น ทหาร ตำรวจ (จำนวน 1.8 ล้านคน)

3.กลุ่มผู้ที่เป็น 7 โรคเรื้อรัง* ได้แก่ (จำนวน 4.4 ล้านคน)

4.กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป (จำนวน 11.7 ล้านคน)

5.ประชาชนที่เหลือ (จำนวน 31 ล้านคน)

สำหรับโรคเรื้อรัง 7 โรค ได้แก่

1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง เช่น ปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคหอบหืดที่ควบคุมได้ไม่ดี

2. โรคหัวใจและหลอดเลือด

3. โรคไตวายเรื้อรังระยะที่ 5 (ระยะสุดท้าย)

4. โรคหลอดเลือดสมอง

5. โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างเคมีบำบัด รังสีบำบัด และภูมิคุ้มกันบำบัด

6. โรคเบาหวาน

7. โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)

Q: สิทธิรอบแรกมาจากไหน?

คำตอบ: รายชื่อในระบบได้มาจากโรงพยาบาลทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่ง ส่งข้อมูลมาให้กับส่วนกลางของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ทราบว่าใครเป็นกลุ่มผู้เป็นโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป แต่ก็อาจมีโอกาสส่งผลให้ข้อมูลตกหล่นได้ ซึ่งหากใครเข้าข่ายในกลุ่มทั้ง 2 แต่ไม่พบรายชื่อ ให้แจ้งโรงพยาบาลที่ท่านมีประวัติการรักษาเพื่อส่งรายชื่อท่านไปที่ส่วนกลางของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สามารถลงทะเบียนได้ต่อไป

Q: ถ้ารายชื่อตกหล่น ต้องทำอย่างไร?

คำตอบ: ถ้าพบว่ารายชื่อตกหล่น ให้ติดต่อไปที่โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา เพื่อให้โรงพยาบาลส่งข้อมูลของท่านให้ส่วนกลางกระทรวงสาธารณสุข

Q: ต้องรีบจองหรือไม่?

คำตอบ: ไม่ต้องรีบ ในการฉีดวัคซีนรอบแรกนี้ (เดือนมิถุนายน ถึง กรกฎาคม 2564) มีวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่จัดหาไว้ทั้งสิ้น 16 ล้านโด๊ส ซึ่งจะครอบคลุมการฉีดวัคซีนเข็มแรกของกลุ่มเป้าหมายในรอบนี้ที่มีอยู่ประมาณ 16 ล้านคน

Q: รอบประชาชนทั่วไป ลงทะเบียนได้เมื่อไหร่?

คำตอบ: รอบประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้ายของรายชื่อกลุ่มเป้าหมายผู้รับวัคซีน (whitelist) คาดว่าจะเปิดให้จองสิทธิเดือนกรกฎาคม และสามารถฉีดวัคซีนได้ในเดือนสิงหาคม หรืออาจเร็วกว่านั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่เหลือ และการจัดสรรวัคซีนได้เพิ่มเติม

Q: จะรู้ได้อย่างไรว่าลงทะเบียนแล้วสำเร็จ?

คำตอบ: ถ้าท่านลงทะเบียนและกำหนดสถานที่ วัน เวลาฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว จะมีการส่งข้อมูลจากระบบยืนยันกลับให้ท่านทันที

Q: ลงทะเบียนแล้วไปฉีดที่ไหนได้บ้าง?

คำตอบ: หากท่านลงทะเบียนได้ ก็จะสามารถเลือกสถานที่รับการฉีดวัคซีนได้ตามที่ปรากฏบน Line OA หมอพร้อม หรือ Mobile application หมอพร้อม เช่น โรงพยาบาลที่ท่านรักษาเป็นประจำ เป็นต้น โดยแต่ละโรงพยาบาลรองรับการฉีดวัคซีนได้ดังนี้ 1.โรงพยาบาลขนาดเล็ก 360 คน/วัน 2.โรงพยาบาลขนาดใหญ่ 600 คน/วัน แต่ในส่วนของโรงพยาบาลสนาม ไม่ได้เปิดให้ฉีดวัคซีน ขอให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลเท่านั้น เนื่องจากมีประวัติอยู่แล้ว เพราะกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง อาจมีความเสี่ยงหากต้องไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลสนาม

Q: ลงทะเบียนแต่เลือก รพ.ไม่ได้ต้องแก้ไขยังไง?

คำตอบ: แสดงว่าท่านเป็นผู้มีสิทธิ แต่โรงพยาบาลที่ท่านเลือกไม่เปิดรับการฉีดวัคซีน หรืออาจมีการปิดรับการฉีดวัคซีน เนื่องจากโควตาคิวที่จองเต็มแล้ว อาจต้องเลือกโรงพยาบาลอื่น หรือรอจนกว่าโรงพยาบาลที่ท่านต้องการไปฉีด เปิดรับอีกครั้ง

Q: บัตรประชาชนเป็นแบบเก่า ไม่มีเลขหลังบัตร (Laser ID) ลงทะเบียนอย่างไร?

คำตอบ: หากท่านเป็นกลุ่มที่มีสิทธิ สามารถติดต่อโรงพยาบาลที่ท่านมีประวัติการรักษา หรือ อสม. ที่ดูแลได้แทน

Q: ผู้ที่เป็นโรคอ้วน แต่ไม่มีประวัติในโรงพยาบาล ลงทะเบียนอย่างไร?

คำตอบ: ผู้ที่เป็นโรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) ถือว่าอยู่ในรายชื่อกลุ่มเป้าหมายผู้รับวัคซีน (whitelist) ที่เป็น 7 โรคเรื้อรัง แต่อาจไม่มีประวัติในโรงพยาบาล เพราะอาจไปรักษาที่คลินิกต่างๆ โดยสามารถติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านได้โดยตรง เพื่อให้โรงพยาบาลนั้นๆ แจ้งสิทธิให้กับส่วนกลางกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

Q: วันที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

คำตอบ: เอกสารที่ต้องใช้ คือ 1.บัตรประจำตัวประชาชน 2.หน้า application หมอพร้อม ที่ยืนยันการรับวัคซีน หรือ เอกสารการนัดรับวัคซีน กรณีลงทะเบียนผ่านโรงพยาบาลที่ท่านรักษาอยู่ หรือ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือ อสม. 

Q: หากมีข้อสงสัย “หมอพร้อม” สามารถสอบถามได้ช่องทางไหนบ้าง?

คำตอบ: สามารถโทรฯ สอบถามได้ที่ 0-2792-2333, 0-2590-1493, 0-2590-1495, 0-2590-1497 และ 0-2590-1206 ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.