ถ้าหากพูดชื่อของนางงามสาวและพิธีกรคนเก่ง “บุ๋ม – ปนัดดา วงศ์ผู้ดี” เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงนางงามฮีโร่แห่งวงการบันเทิงที่มักทำความดีช่วยเหลือสังคม โดยไม่หวังผลตอบแทนอยู่เป็นประจำ โดยตลอด 7 ปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าสาวบุ๋มถือเป็นนางฟ้าขาลุยที่พร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในหลากหลายรูปแบบอยู่เสมอ เพราะทุกครั้งที่ได้รับทราบข่าวสารจากการบอกเล่าของเหยื่อและผู้ด้อยโอกาสผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัว เธอไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ในทุกๆ เคสที่ขอความช่วยเหลือเข้ามาจริงๆ

งานนี้หากจะพูดถึงโครงการที่ถือเป็นกระแสสังคมที่มีผู้สนับสนุนท่วมท้น คงหนีไม่พ้นการอาสารวบรวมรายชื่อเสนอขอแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษประหารแก่คนร้ายคดีข่มขืน หลังจากเกิดคดีสะเทือนขวัญคนร้ายก่อเหตุข่มขืนเด็กหญิงบนรถไฟ ก่อนโยนร่างออกมาทางหน้าต่างจนเด็กเสียชีวิต และภายหลังการเรียกร้องในครั้งนี้ก็ประสบความสำเร็จโดยมีการปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษ ข่มขืน-อนาจาร สูงสุดถึงประหารชีวิตแล้ว

ถัดมาในเดือนกันยายน 2557 ถือเป็นก้าวสำคัญของบุ๋ม โดยเจ้าตัวได้ริเริ่มก่อตั้ง “องค์กรทำดี” ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือคนยากคนจน ผู้ตกทุกข์ได้ยาก โดยที่ผ่านมาผลงานลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้คนมากมาย และความช่วยเหลือที่สร้างปรากฏการณ์จนเกิดข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศ โดยบุ๋มได้ช่วยประสานข้อมูลจนสามารถช่วยเหลือ 5 เหยื่อสาวไทยที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีในประเทศบาห์เรนไว้ได้ พร้อมพาไปแจ้งความดำเนินคดีกับเครือข่ายที่หลอกลวงญิงสาวทั้ง 5 ราย ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.)

จากนั้น บุ๋ม ปนัดดา ยังได้เข้าช่วยเหลือคนไข้ถูกแพทย์สูติ-นรีเวช ที่คลินิกในจังหวัดนครสวรรค์ ล่วงละเมิดทางเพศขณะตรวจภายใน พร้อมพาผู้เสียหายที่ถูกข่มขืนกระทำชำเราเข้ายื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. เพื่อให้ช่วยติดตามดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด โดยในเดือน ต.ค. 2563 ศาลตัดสินสูตินรีแพทย์ผู้ข่มขืนคนไข้สาวระหว่างตรวจภายใน ให้จำคุกเป็นเวลา 4 ปี 15 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ต่อมาเมื่อเดือนกันยายน 2562 สาวบุ๋มได้ลงพื้นที่ช่วยบริจาคสิ่งของให้ประชาชนผู้เดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วม ในจังหวัดอุบลราชธานี โดยเจ้าตัวได้แบกกระสอบสิ่งของบริจาคด้วยตนเอง และลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างเนืองแน่นอีกด้วย และยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะในเดือนมีนาคม 2563 ยังช่วยจัดหาชุด PPE หรือ ชุดป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อส่งมอบให้แก่คณะแพทย์ในโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวอยู่ โดยตอนนั้นมีประชาชนสนใจขอร่วมสมทบทุนเพื่อบริจาคในโครงการนี้กันอย่างมากมาย

ล่าสุดสาวบุ๋มยังเป็นตัวแทนผลิตภัณฑ์คอลลาเคนโกะ พลัส ซีเค ร่วมส่งมอบเครื่องช่วยหายใจให้แก่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่โรงพยาบาลราชวิถี อีกด้วย

 
การทำความดีอาจจะไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งของสังคม แต่มันคือสิ่งดีๆ ที่คนในสังคมควรทำร่วมกันเพื่อให้สังคมน่าอยู่และก้าวหน้าต่อไป และวันนี้ “บุ๋ม-ปนัดดา” ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการทำความดี สามารถต่อยอดแรงบันดาลใจให้คนอื่นทำตามได้นั่นเอง…