คำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ กล่าวว่า ประเทศไทยสร้างด้วย “ข้าว-มัน-กุ้ง” ซึ่งถือได้ว่าผลผลิตทั้งสามอย่างเป็นสินค้าทางการเกษตรคู่ชีวิตคนไทย โดยเฉพาะกุ้งนั้นต้องเป็นสายพันธุ์ “กุลาดำ” กุ้งประจำถิ่นเนื้อแน่นหนึบ ล่าสุด บิ๊ก-กฤษ ตันสกุล นำความรู้ที่เล่าเรียนจากคณะเทคโนโลยีทางทะเล ม.บูรพา วิทยาเขตจันทบุรี นำนวัตกรรมการจัดเก็บวัตถุดิบให้คงคุณภาพ เหมือนยกสดๆ มาจากทะเล สร้างจุดแข็งให้กับร้านชื่อจำง่ายอย่าง ซี แบงค็อก (SEA Bangkok) พร้อมเสิร์ฟอาหารจานร้อนและเดลิเวอรี่ส่งถึงบ้าน ปักหมุดเพียง 300 เมตร จากปากซอยทองหล่อ 21

บิ๊ก-กฤษ ตันสกุล

คุณบิ๊กเล่าให้ฟังว่า “ผมจับมือทำธุรกิจด้านอาหารทะเลร่วมกับเพื่อนซี้อีกสองคน คือ หนุ่ม-เชษฐากฤช ภูศักดิ์ และ นายน์-ธนพล จิตตาลาน กระทั่งมีโอกาสได้ทำความรู้จักกับ เชฟชุมพล แจ้งไพร เมื่อนำวัตถุดิบต่างๆ ให้เชฟชุมพลได้พิจารณา ก็ได้รับการชื่นชมเกี่ยวกับคุณภาพ ต่อมาได้ปรึกษาจนมาต่อยอดเปิดร้านอาหารซีฟู้ด โดยมีเชฟชุมพลอาสาเป็นพี่เลี้ยง ขณะเดียวกันได้ เชฟยะ-ปิยะ ทิมหิราช ผู้คร่ำหวอดในวงการมากว่า 40 ปีทำอาหารได้หลากหลายมากตั้งแต่ซีฟู้ดไปจนถึงอาหารจีน ผ่านประสบการณ์ในต่างแดน ทั้งมอสโก มิวนิว จาการ์ตา สิงคโปร์ มาเลเซีย และบลู เอเล่เฟ่นท์ มาเป็นเชฟใหญ่ประจำร้าน”

ช่วงแรกทำเดลิเวอรี่ หลังจากนั้นจึงค่อยเปิดเป็นหน้าร้านเพื่อให้คนชื่นชอบอาหารทะเลได้กินอาหารร้อนๆ ยกออกมาจากเตา ด้านจุดแข็งของวัตถุดิบ คุณบิ๊ก เล่าว่า เรามีความชำนาญในการเพาะเลี้ยงกุ้ง ต่อยอดไปยังตัววัตถุดิบอื่นๆ เช่น ปลา ปู หมึก พอเราเพาะเลี้ยงได้แล้วขั้นตอนถัดมาคือจับและจัดเก็บ พยายามไม่ให้โดนน้ำจืดหรือดองน้ำแข็ง เก็บที่อุณหภูมิเยือกแข็งโดยเร็ว ในเครือข่ายของเรามีพี่น้องทำบ่อเลี้ยง อาทิ จันทบุรี, ระยอง และภาคใต้ 14 จังหวัด

เชฟยะ-ปิยะ ทิมหิราช

เมนูไฮไลท์คือ “ซีซอส”  สามารถผัดได้หลายแบบ ทั้งปู หมึก กุ้ง โดดเด่นด้วยเครื่องแกงสุดพิเศษสไตล์อาเซียน ซึ่งคิดค้นมาสู้กับซอสสิงคโปร์โดยเชฟยะ ทว่ามีความเผ็ดร้อนถึงใจกว่าเพราะใช้พริกแกงคั่วของไทย เติมความหอมด้วยสมุนไพรอย่างขิงและตะไคร้ เบรกความเผ็ดด้วย “หมั่นโถว” ทอดกรอบ ยกเสิร์ฟมาคู่กัน คุณบิ๊ก เผยว่า สูตรดังกล่าวน่าจะมีให้ลิ้มลองที่ ซี แบ็งคอก เพียงแห่งเดียว และวันนี้ขอนำเสนอเมนู กุ้งกุลาดำผัดซีซอส

วัตถุดิบ มีดังนี้ กุ้งกุลาดำ, ไข่ไก่, ผงปรุงรส, ซอสมะเขือเทศผสมกับซอสพริก, พริกแกงสไตล์อาเซียน, ขิง, กระเทียม หอมแดง พริกจินดาแดง สับละเอียด วิธีทำ ตั้งกระทะพอร้อนใส่น้ำมัน นำพริก ขิง กระเทียม หอมแดงสับลงผัด แล้วเอากุ้งกุลาดำผ่านน้ำร้อน ลงคลุกเคล้า เติมเหล้าจีน ตามด้วยพริกแกง น้ำสต๊อก 1 กระบวย คลุกเคล้า แล้วปรุงรสด้วยซอสมะเขือเทศที่ผสมกับซอสพริก ผัดให้เข้ากัน ใส่แป้งข้าวโพดเพิ่มความหนืด ตบท้ายด้วยไข่ไก่ ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง

จานนี้แนะนำให้กินขณะกำลังร้อนๆ คู่กับหมั่นโถวจะยิ่งได้อรรถรส เข้มข้นเผ็ดร้อน แต่อย่าลืมชวนเพื่อนฝูงมาล้อมวงกันกิน เพราะร้านนี้ยังมีอีกหลายเมนูที่ไม่ควรพลาด อาทิ ข้าวผัดและก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น.

‘ช้องมาศ’