รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเห็นชอบแนวทางช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ภายใต้งบประมาณรวม 4 เดือน ประมาณ 8,000  ล้านบาทว่า การนำเสนอของบดังกล่าวต่อที่ประชุม ครม. กระทรวงพลังงานจะไม่ได้เป็นผู้เสนอของบประมาณโดยตรง แต่จะเป็นกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้นำเสนอในฐานะเจ้ากระทรวงที่ดูแลการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้เสนอของบกลางจากสำนักงบประมาณ และสำนักงบประมาณจะเป็นผู้ทำเรื่องเสนอในการประชุม ครม. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติงบประมาณดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้จริง ๆ แล้ว การขออนุมัติงบประมาณดังกล่าวเพื่อช่วยลดค่าเอฟที ให้กับประชาชนในรอบ 4 เดือนที่เหลือของปีนี้นั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรจะเร่งสรุปงบประมาณล่วงหน้าเป็นเดือน เพื่อที่จะได้ให้การไฟฟ้าได้มีเวลาเตรียมตัวในเรื่องของบิลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โดยวันที่ 30 ส.ค. 65 ครม. จะต้องอนุมัติงบประมาณแล้ว หากไม่มีการนำเสนอที่ประชุมก็จะไม่ทันรอบใหม่นี้ เพราะหากนำเข้า ครม.ล่าช้า จะมีปัญหาในเรื่องของการมาเคลียร์ค่าใช้จ่ายย้อนหลังอีก เสียเวลาและสร้างความยุ่งยากให้กับทุกฝ่าย เป็นต้น

“หากสำนักงบประมาณไม่รีบนำเสนอขอความเห็นชอบงบประมาณ ประชาชนก็จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าวันที่ 1 ก.ย. นี้ที่หน่วยละ 4.72 บาท เพราะ กกพ.ได้ประกาศปรับขึ้นค่าเอฟทีไปแล้ว ซึ่งรัฐเองก็น่าจะเห็นสัญญาณที่ชัดเจนตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาว่าราคาค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น มาจากหลายปัจจัย เช่น ก๊าซฯ ในอ่าวไทยลดลงนำเข้าแอเอ็นจี ที่ราคาสูงจนต้องมีการใช้น้ำมันเตา น้ำมันดีเซลมาบรรเทาราคาให้เฉลี่ยและถูกที่สุด ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการช่วยเหลือค่าไฟตามที่กระทรวงพลังงานนำเสนอ ก็จะต้องเร่งพิจารณางบประมาณดังกล่าวอย่างเร่งด่วน” 

สำหรับตัวเลขส่วนลดแบบขั้นบันไดในอัตรา 15-75% ในส่วนของกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 301-500 หน่วยต่อเดือน จะต้องรอครม.อนุมัติอีกครั้ง คือ การใช้ไฟตั้งแต่ 301-350 หน่วยต่อเดือน ได้ส่วนลด 75% ของค่าเอฟที หรือได้รับส่วนลดค่าเอฟทีประมาณ 51.50 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งมีผู้ใช้ไฟประมาณ 919,163 ราย กรณีใช้ไฟตั้งแต่ 351-400 หน่วยต่อเดือน จะได้ส่วนลด 45% หรือได้รับส่วนลดค่าเอฟทีประมาณ 30.90 สตางค์ต่อหน่วย มีผู้ใช้ไฟประมาณ 741,199 ราย กรณีใช้ไฟตั้งแต่ 401-500 หน่วยต่อเดือน จะได้ส่วนลด 15% หรือได้รับส่วนลดค่าเอฟทีประมาณ 10.30 สตางค์ต่อหน่วย มีผู้ใช้ไฟประมาณ 1.06 ล้านราย