พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เผยว่า สหพันธ์กีฬาว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) ชื่นชมถึงแผนงานการจัดเตรียมการจัดแข่งขันกีฬาทางน้ำของสมาคมฯ ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งอยู่ในช่วง “ฟีน่า อควาติก เดย์” โดยสมาชิกของฟีน่า ทั้ง 209 ประเทศ ได้มีการจัดมหกรรมกีฬาทางน้ำตลอดทั้งเดือนเช่นกัน โดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมา สมาคมฯ และฟีน่า ได้มีการร่วมมือกันในกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างดี ทั้งการสนับสนุนอุปกรณ์กีฬาในการจัดการแข่งขัน, การอบรมผู้ตัดสิน รวมถึงผู้ฝึกสอน ขณะที่ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมฯ ได้อนุมัติแผนการดำเนินงานกิจกรรมกีฬาทางน้ำ ที่ สมาคมฯ รับผิดชอบทั้ง 6 ชนิดกีฬา ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับกิจกรรมกีฬาทางน้ำ ที่จะจัดขึ้นในช่วง “ฟีน่า อควาติก เดย์” ประกอบด้วย การแข่งขันว่ายน้ำ “รังสิต แชมเปี้ยนชิพ 2022” ที่ ม.รังสิต วันที่ 1-2 ต.ค., การอบรมผู้ตัดสินกีฬาว่ายน้ำมาราธอน ที่ จ.สมุทรปราการ วันที่ 7-8 ต.ค. และการแข่งขันว่ายน้ำ “VERSO SWIMSTAR 2022” ที่บางนา วันที่ 8-9 ต.ค. ฯลฯ เป็นต้น

จากจะเปิดเป็นการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาว่ายน้ำระดับ 1 วันที่ 11-12 ต.ค.ที่ จ.สุราษฎร์ธานี, การแข่งขันกีฬาว่ายน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ภาค2 ที่ จ.สิงห์บุรี ในวันที่ 14-16 ต.ค., การแข่งขันกีฬาว่ายน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย สระสั้น (25 ม.) ที่ ม.อัสสัมชัญ (เอแบค) บางนา วันที่ 21-23 ต.ค. รวมถึงการคัดตัวนักกีฬาว่ายน้ำเตรียมแข่งขัน รายการ “ซีเอจ กรุ๊ป” ที่มาเลเซีย ในช่วงปลายปี ซึ่งจะมีการทดสอบเวลานักกีฬาว่ายน้ำสระยาว (50 ม.) ในวันที่ 28-30 ต.ค. และปิดท้ายด้วยการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำแม่ฟ้าหลวง แชมเปี้ยนชิพ ที่ จ.เชียงราย วันที่ 29-30 ต.ค.นี้

“นอกจากนี้ช่วงปลายเดือน ต.ค. จะมีการคัดตัวนักกีฬาว่ายน้ำมาราธอนของไทย ลุยศึกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระยะทาง 5 กม. และ 10 กม. ที่มาเลเซีย ในช่วงปลายปี โดยกิจกรรมทั้ง 9 รายการ ที่สมาคมฯ จัดขึ้น ทาง ฟีน่า ได้รับทราบแผนงานแล้ว ซึ่งพร้อมจะให้ความช่วยเหลือเพื่อร่วมพัฒนากีฬาทางน้ำของไทย เช่นเดียวกับกีฬาระบำใต้น้ำ, กระโดดน้ำ และว่ายน้ำมาสเตอร์ ที่จัดแข่งขันไปก่อนหน้านี้แล้วในช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา” พล.อ.เจริญ กล่าว