นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงผลผลิตผลไม้มังคุดในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้มีข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายแรงงานของผู้ประกอบการ จนส่งผลให้ราคามังคุดปรับตัวลดลง ล่าสุด กรมการค้าภายในได้ดำเนินการเชื่อมโยงและกระจายมังคุดออกนอกแหล่งผลิต โดยสนับสนุนค่าบริหารจัดการแก่ศูนย์กระจายในจังหวัดแหล่งผลิต กก.ละ 3 บาท เพื่อกระจายมังคุดจำนวน 16,950 ตัน ออกนอกแหล่งผลิตโดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนค่าขนส่งสำหรับผลไม้ที่ส่งขายผ่านไปรษณีย์ฟรีไปทั่วประเทศ ส่งเสริมการขายผ่านออนไลน์แก่เกษตรกรรายย่อย 200,000 กล่อง กล่องละ 10 กก.เพื่อช่วยกระจายผลไม้ 2,000 ตัน โดยได้จัดส่งกล่องพร้อมสติกเกอร์ให้จังหวัดต่างๆ แล้ว และเชื่อมโยงผู้รับซื้อของกรมการค้าภายในช่วยเร่งระบายมังคุดเกรดรอง ออกจากแหล่งผลิตโดยเร่งด่วนกรณีเกิดปัญหาระบายมังคุดไม่ทันในบางพื้นที่

ขณะเดียวกัน ได้ผนึกกำลังปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ประกอบด้วย บริษัท พีทีจี เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เครือข่ายทายาทร้านค้าส่ง-ค้าปลีก กว่า 100 สาขาทั่วประเทศ ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ได้แก่ สยามแม็คโคร โลตัส เซ็นทรัล เดอะมอลล์ บิ๊กซี ซีพีออลล์ เร่งเข้ารับซื้อมังคุดจากเกษตรกรโดยตรงในแหล่งผลิตมังคุดที่สำคัญ มีปริมาณการสั่งซื้อล่วงหน้าแล้วมากกว่า 1 ล้านกิโลกรัม ซึ่งขณะนี้สถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น และสถานีการน้ำมันบางจาก ยังได้มีการแจกมังคุดใช้ผู้บริการเติมน้ำมันฟรี ในเขตกรุงเทพฯ เพื่อช่วยสนับสนุนเกษตรกรและเชิญชวนประชาชนบริโภคมังคุดอีกด้วย

ทั้งนี้ จากการเร่งรัดผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อในพื้นที่ในปริมาณมากนี้ ได้ช่วยดึงให้ราคามังคุดปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ราคามังคุดเกรดรอง ปรับตัวเพิ่มขึ้นมา กก.ละ 13–15 บาทและมังคุดเกรดคุณภาพ ราคาใกล้แตะที่ กก.ละ 50 บาทแล้ว