เย จ้าวอิง อดีตนักแบดมินตันชาวจีนมือ 1 โลก ซึ่งปัจจุบันอายุ 48 ปี อ้างว่าเคยถูกสั่งให้แพ้กง จือเฉา เพื่อนร่วมชาติชาวจีน ในประเภทหญิงเดี่ยว รอบรองชนะเลิศ แบดมินตัน โอลิมปิก ซิดนีย์ เกมส์ 2000

อีกคู่ของรอบเดียวกันซึ่งเล่นเป็นคู่หลังเป็นการเจอกันระหว่าง คามิลลา มาร์ติน ชาวเดนมาร์ก พบ ไต หยุน ที่เป็นชาวจีนเช่นกัน จ้าวอิง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทีมจีนมองว่า จือเฉา ที่เป็นมือวางอันดับ 1 มีโอกาสดีกว่าเธอที่จะได้เหรียญทองหากต้องเจอกับ มาร์ติน

ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ TV 2 Sport ของเดนมาร์ก หลี่ ยองโบ หัวหน้าโค้ชของทีมจีน และ ถัง ซื่อหัว หัวหน้าโค้ชหญิงเดี่ยวบอกกับ จ้าวอิง ในคืนก่อนการแข่งขันว่าเธอต้องแพ้เพื่อหลีกทางให้เพื่อนร่วมชาติเข้าชิงชนะเลิศ

มาร์ติน, จือเฉา, จ้าวอิง

จ้าวอิง กล่าวในการให้สัมภาษณ์ร่วมกับมาร์ติน ที่ทำงานกับ TV 2 Sport ว่า “คุณรู้สึกไร้อำนาจมากเพราะคุณตัวคนเดียวกับทั้งระบบ กีฬาโอลิมปิกแทบจะเป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตในฐานะนักกีฬา ดังนั้นมันจึงเศร้ามากเมื่อคุณต้องปล่อยให้ตัวเองแพ้ แต่ในฐานะตัวคนเดียว ฉันไม่สามารถทำอะไรกับระบบได้”

เธออ้างว่าถูกสั่งด้วยว่าอย่าแพ้ชัดเจนเกินไป และไม่ควรลากเกมยาวไปถึง 3 เกม เพื่อทำให้ จือเฉา อ่อนแรงสำหรับนัดชิงชนะเลิศ ซึ่งในที่สุดเธอก็แพ้ 11-8, 11-8 และ จือเฉา ชนะ มาร์ติน ในรอบชิงชนะเลิศ จ้าวอิง เผยว่า ได้รับโบนัส 112,500 หยวน (ราว 6 แสนบาท) ซึ่งเป็นรางวัลเดียวกันกับแชมป์โอลิมปิก

“โอลิมปิกเป็นการแข่งขันที่สำคัญที่สุดสำหรับประเทศจีน ไม่ใช่แค่สำหรับผู้เล่น แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโค้ชและผู้บริหารระดับสูงของสมาคม พวกเขาตั้งเป้าว่าจะคว้าได้กี่เหรียญ ดังนั้นจึงสำคัญมากสำหรับโค้ชและผู้บริหารในการนำเหรียญทองกลับบ้านมิฉะนั้นพวกเขาจะถูกไล่ออก นั่นเป็นเหตุผลที่พวกเขาเริ่มล็อกผลการแข่งขันอีกหลายนัดระหว่างโอลิมปิก”

จ้าวอิง แต่งงานกับ อดีตนักฟุตบอล เหา ไห่ตง ทั้งคู่อาศัยอยู่ในมาลากา ประเทศสเปน และคาดว่าจะไม่กลับไปจีนอีก ไห่ตง เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนอย่างเปิดเผยโดยได้รับการสนับสนุนจากภรรยา เมื่อปี 2020 ในตอนนั้นพวกเขาอยู่ที่สเปนแล้ว

ทั้งคู่อ้างว่าพวกเขาถูกรัฐบาลขึ้นบัญชีดำ ไม่ปรากฏชื่อของพวกเขาในอินเทอร์เน็ตที่จีน แม้แต่เพื่อนและครอบครัวของพวกเขาก็หันหลังให้ ประกาศตัดออกจากครอบครัว อดีตเพื่อนร่วมทีมก็บล็อกการส่งข้อความหากัน.