นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดซ้อมแผนป้องกันภัยธรรมชาติ โดยมีการเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยระบบกูเกิลมีท เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานกรณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน โดยเน้นทบทวนการปรับปรุงแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของจังหวัดให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน พร้อมทั้งซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติแผนเผชิญเหตุอุทกภัย ระดับจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 7 อำเภอ จำนวน 75 หน่วยงาน ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ

โดยมีคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์วาตภัยอุทกภัยดินโคลนถล่มอำเภอทุกอำเภอและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอำเภอละ 30 คน รวมแล้ว 210 คน เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอนจำนวน 18 คน และเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิและองค์กรสาธารณกุศลจำนวน 18 คน เข้าร่วมการฝึกซ้อมในครั้งนี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การซักซ้อมแผนบนโต๊ะในครั้งนี้ ถือเป็นขั้นตอนสำคั ของการเตรียมรับมืออุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจากนี้จะมีการถอดบทเรียนจากการประชุมซ้อมแผน เพื่อปรับเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการให้มากยิ่งขึ้น เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2564 เพื่อทดสอบความเข้าใจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบูรณาการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของจังหวัด อีกทั้งเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจแนวคิดการประกอบการฝึกอ ธิบายวัตถุประสงค์รูปแบบการฝึกแผนการดำเนินงาน และเป้าหมายของการฝึกเพื่อดำเนินการเตรียมการจัดการฝึกต่อไป.