สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกรีซสั่งเพิ่มการอพยพประชาชนอีก 2,000 คนบนเกาะเอเวีย ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่อันดับสองของประเทศ และตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ เนื่องจากไฟป่าซึ่งปะทุเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงเผาทำลายพื้นที่ป่าบนเกาะเอเวีย สร้างความเสียหายไปแล้วหลายพันเอเคอร์ ท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งและร้อนจัด
รัฐบาลกรีซจัดเรือเฟอร์รี อพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวออกจากหมู่บ้านเพฟกี บนเกาะเอเวีย ขณะที่ท้องฟ้าเต็มไปด้วยกลุ่มควันจากไฟป่า
ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เปลวเพลิงสร้างความเสียหายให้กับหมู่บ้านอย่างน้อย 5 แห่ง บนเกาะเอเวีย แต่ยังไม่มีการประเมินความสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ไฟป่าบนเกาะเอเวียเป็นหนึ่งในไฟป่ามากกว่า 150 แห่ง ซึ่งลุกลามตามพื้นที่หลายแห่งบนกรีซ โดยส่วนใหญ่อยู่ใกล้กับกรุงเอเธนส์ ด้านรัฐบาลยอมรับว่า เป็นสถานการณ์ไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุด เท่าที่กรีซเคยเผชิญในรอบ 3 ทศวรรษที่ผ่านมา
ภาพถ่ายจากดาวเทียมของสหรัฐ เผยให้เห็นกลุ่มควันไฟป่าลุกลามใกล้กับกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ
ทั้งนี้ ไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดครั้งก่อนหน้านี้ของกรีซ เกิดขึ้นเมื่อปี 2561 ที่เมืองมาตี หนึ่งในเมืองท่าตากอากาศริมชายฝั่ง มีการยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 102 ราย.

เครดิตภาพ : AP