บรรดายอดนักเทนนิสชื่อดังของโลก รวมตัวกันลงเล่นในเทนนิสรายการพิเศษ “เทนนิส เพลย์ ฟอร์ พีซ” หรือ “เทนนิสเพื่อสันติภาพ” ท่ามกลางผู้ชมแน่นขนัดในหลุยส์ อาร์มสตรอง สเตเดี้ยม ภายในบิลลี จีน คิง เนชันแนล เทนนิส เซ็นเตอร์ ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อสมทบทุนบริจาคให้กับกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามในประเทศยูเครน รวมถึงในประเทศใกล้เคียง ที่ให้ที่พักพิงกับผู้อพยพหนีภัยสงครามจากยูเครนด้วย

ในการแข่งขันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีบรรดานักเทนนิสชื่อดังเข้าร่วมคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นดาวดังในอดีตอย่าง จอห์น แม็คเอนโร รวมถึง ราฟาเอล นาดาล, สเตฟานอส ซิตซิปาส, มัตเตโอ แบร์เร็ตตินี, เฟลิกซ์ อูเชร์-อเลียสซีม และ คาร์ลอส อัลคาราซ จากฝั่งของเอทีพี เวิลด์ ทัวร์ และ อิกา สเวียเทค คอรี “โคโค” กอฟฟ์, มาเรีย ซัคคารี, เจสซิกา เปกูลา และ เลย์ลาห์ เฟอร์นานเดซ จากฝั่งดับเบิลยูทีเอ ทัวร์

ขณะที่ ดายานา ยาสเทรมสกา และ คาทารินา ซาวาตสกา 2 นักหวดสาวชาวยูเครน ก็มีส่วนร่วมในงานนี้ด้วย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ก่อนที่ศึก ยูเอส โอเพ่น จะเริ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้า

ด้าน สเตซีย์ อัลลาสเตอร์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน ยูเอส โอเพ่น ระบุว่าตลอด 2 สัปดาห์ของการแข่งขันศึกแกรนด์สแลมสุดท้ายของปีนั้น น่าจะช่วยระดมทุนช่วยเหลือชาวยูเครนได้ราว 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 43.4 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ด้าน ซาวาตสกา กล่าวหลังจบการแข่งขันว่า “ในวันนี้ (24 ส.ค. ซึ่งตรงกับวันปรกาศอิสรภาพของยูเครน) สำหรับชาวยูเครนทุกคนแล้ว พลุของปีนี้มันไม่เหมือนเดิม ฉันหวังว่าปีหน้า ฉันจะได้เฉลิมฉลองวันนี้ โดยที่ ยูเครน ไม่ถูกรุกรานอีกต่อไป”

เครดิตภาพ : Getty Images