เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol หัวข้อ “อย่าเอาขื่อแปบ้านเมืองเป็นของเล่น” มีรายละเอียดดังนี้

อย่าเอาขื่อแปบ้านเมืองเป็นของเล่น

1.เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ พลเอกประวิตร รองนายกอาวุโสลำดับหนึ่ง จึงรักษาการนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ทันข้ามวันก็มีมือดีเริ่มหยั่งกระแส จะเปลี่ยนผู้รักษาการนายกรัฐมนตรี จะให้พลเอกประยุทธ์ รัฐมนตรีกลาโหม มารักษาการนายกรัฐมนตรี
อย่าขยับเลย หมากตานี้เดินไม่ได้!!!

2.การรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นไปตาม “กฎหมายระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน” เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่อยู่ หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ให้รองนายกอาวุโสลำดับหนึ่งรักษาการ ซึ่ง “ได้แต่งตั้งไว้เรียบร้อย แล้วโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี”
คณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้!!!

3.การ “รักษาการแทน” เป็นคนละเรื่องกับการ “ปฏิบัติราชการแทน” ซึ่งเป็นกรณีที่ “นายกรัฐมนตรียังอยู่ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้” และแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน พลเอกประวิตรรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีเมื่อนายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

4.พลเอกประวิตรจะไม่สามารถรักษาการแทนนายกรัฐมนตรีได้ จะมีได้ก็เฉพาะกรณีที่ “ไม่อยู่ หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้” ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีลำดับถัดไปที่มีการมอบอำนาจลำดับอาวุโสไว้ก็จะรักษาราชการแทนคือ “นายสุพัฒน์ และนายอนุทินโดยลำดับ”

5.ในฐานะผู้รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตรมีอำนาจเต็มที่จะยุบสภา หรือปรับคณะรัฐมนตรี หรือเปลี่ยนลำดับอาวุโสของรองนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการลงนามรับสนองพระบรมราชโองการตามรัฐธรรมนูญด้วยที่สำคัญ “เป็นผู้ใช้อำนาจตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะสั่งการใดๆ ก็ได้ ตามพระราชกำหนดว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งการปลดหรือย้ายทั้งข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำ”!!!!

บ้านเมืองวิกฤติสับสน เพราะใช้กฎหมายเป็นของเล่น บิดเบือนการใช้อำนาจและบิดเบือนกฎหมาย ดังที่มีบทพระราชปรารภไว้ในรัฐธรรมนูญ2560แล้ว

สำนึกและสำเหนียกกันบ้างเถิด อย่าได้ซ้ำเติมบ้านเมืองให้วิกฤติไปมากกว่านี้เลย
และอย่าคิดว่าพลเอกประวิตรใช้อำนาจไม่เป็น!!!!

นอกจากนี้ นายไพศาล โพสต์ข้อความเรื่อง พลเอกประวิตร รักษาการแทนนายกฯ ได้ 2 แนวทาง

1.รักษาการแบบยามเฝ้าบ้าน รอผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ คือถ้าตัดสินยกคำร้อง พลเอกประยุทธ์ ก็กลับมาเป็นนายกฯ ใหม่ หรือถ้าตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง รัฐสภาก็จะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ตามมาตรา 159
ถ้ารักษาการแบบนี้ก็จะหมดสภาพและเป็นไปตามที่บางขบวน กำลังด้อยค่าพลเอกประวิตรอยู่อย่างเอาจริงเอาจัง

2.รักษาการแบบการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีคือ
~แก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประเทศชาติและราษฎร และ
~บริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐธรรมนูญตลอดจนกฎหมาย

ถ้ารักษาการแบบนี้ ก็จะเป็นการให้ประชาชนได้ชิมลอง ว่าหลังเลือกตั้งถ้ามีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีจะบริหารบ้านเมืองให้เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและราษฎรได้หรือไม่
และมีเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงว่าโดยราชนิติ โดยราชวัตร ของขุนนางข้าราชการที่มีความจงรักภักดี และธรรมเนียมอันมีมาแต่ก่อน ผู้รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี “ต้อง” ขอเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายรายงาน และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรับคำแนะนำต่างๆ ที่อาจจะทรงมีตามพระราชประเพณีในระบอบการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข*
ซึ่งอยากจะเตือนว่า แต่ก่อนมานั้นนายกรัฐมนตรีจะถือราชวัตรในการเข้าเฝ้าถวายรายงานเดือนละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อยในวันจันทร์ที่ 2 ของเดือน
ก็คอยติดตามดูกันครับว่าพลเอกประวิตรจะรักษาการแทนนายกฯ แบบไหน?

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol