จอห์น แมคเอนโร อดีตนักหวดลูกสักหลาด เจ้าของแชมป์ยูเอส โอเพ่น 4 สมัย กล่าวว่า คงเป็นเรื่องตลกสิ้นดีหาก โนวัค ยอโควิช นักหวดชาวเซอร์เบีย ไม่สามารถแข่งขันในศึกแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น ที่จะเริ่มปลายเดือนนี้ เนื่องจากปฏิเสธการฉีดวัคซีนโควิด-19
กฎของสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันกำหนดให้ผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักในสหรัฐ ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโด๊ส ถึงสามารถเดินทางเข้าสู่สหรัฐอเมริกา ขณะที่ยอโควิชไม่ฉีดวัคซีนและเผยยึดมั่นในหลักการตัวเองว่า พร้อมจะพลาดการแข่งขันที่มีข้อกำหนดให้ผู้เล่นต้องฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น

“ผมไม่คิดว่ามันยุติธรรม” แมคเอนโร กล่าว “และคิดว่ามันเป็นเรื่องตลก เป็นผมจะฉีดวัคซีนและไปเล่น แต่เขามีความเชื่อที่หนักแน่นมากและคุณต้องเคารพสิ่งนั้น ณ จุดนี้ ท่ามกลางโรคระบาด เราอยู่กับมันมาสองปีครึ่งแล้ว ผมคิดว่าคนจากทุกมุมโลกรู้เรื่องนี้มากขึ้น และการที่เขาไม่สามารถเดินทางมาเพื่อเล่นที่นี่ได้ ผมว่ามันตลกมาก”

ยอโควิช เคยโดนขับออกจากออสเตรเลีย ก่อนแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น ก่อนที่ ราฟาเอล นาดาล คว้าแชมป์ไปครอง จากนั้นนักหวดสเปนเก็บแชมป์เมเจอร์ได้อีกในเฟรนช์ โอเพ่น ทำสถิติกวาดแชมป์แกรนด์สแลมรวม 22 รายการ เหนือกว่า ยอโควิช ที่เพิ่งชนะวิมเบิลดันเมื่อเดือนที่แล้วอยู่ 1 รายการ