สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ว่าสำนักงานป่าไม้และการป้องกันไฟป่าแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ แคลไฟร์ รายงานความคืบหน้าของการควบคุมสถานการณ์ไฟป่า "ดิกซี" ซึ่งปะทุตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่อย่างน้อย 463,477 เอเคอร์

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ไฟป่าดิกซี ลุกลามขยายวงกว้าง เป็นไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดในปีนี้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย และรุนแรงเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย รองจาก "ออกัสต์ คอมเพล็กซ์ ไฟร์" เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่มากกว่า 1 ล้านเอเคอร์
อาคารหลังหนึ่งในเมืองกรีนวิลล์ ที่เขตพลูมาส ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากไฟป่าดิกซี
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าดิกซีได้ประมาณ 21% ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งจัด ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า อาจต้องใช้เวลา "อีกนานหลายสัปดาห์" จึงจะสามารถควบคุมเพลิงได้ แม้จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากไฟป่าดิกซี แต่เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายตามรายชื่ออย่างน้อย 4 คน 
นายกาวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ( คนซ้าย ) ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของเมืองกรีนวิลล์ ซึ่งถูกไฟป่าดิกซีเผาจนเสียหายราบคาบ
นอกจากนี้ บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 400 แห่งได้รับความเสียหายจากไฟป่าดิกซี อย่างไรก็ตาม ยังมีบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างรวมอีกมากกว่า 10,000 แห่ง ตั้งอยู่ใน "พื้นที่เสี่ยง" ซึ่งน่าจะเป็นเส้นทางผ่านของไฟป่า ด้านประชาชนมากกว่า 7,000 คนในเขตพลูมาส ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดจากไฟป่าครั้งนี้ ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย
ในเวลาเดียวกัน นายกาวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ไฟป่าดิกซีและไฟป่าอีกมากกว่า 10 แห่ง ซึ่งกำลังลุกลามอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย "เป็นผลจากโลกร้อนอย่างแท้จริง".

เครดิตภาพ : AP