นายกิจจา ทองแดง พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ระดับครัวเรือน (House hold Lab Model for quality of life : HLM) ของ อ.พระนครศรีอยุธยา เป็นแปลงของ นางเอื้อมพร ศาสนกุล ขนาดพื้นที่ 3 ไร่ บ้านภูเขาทอง หมู่ที่ 2 ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยมี น.ส.อัญชลี เฉลยรัตน์ พัฒนาการอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และเจ้าของแปลง ร่วมวางแผนขับเคลื่อนและพร้อมขยายต่อทุกพื้นที่ซึ่งเป็นนโยบายของกรมการพัฒนาชุมชนได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขยายผลในกระบวนการทำงาน ภายใต้ “โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา พัฒนา ชมุชน” มาปรับใช้ได้จริงในพื้นที่ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะเจ้าของแปลงได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและพัฒนาพื้นที่ของตนเองเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ เพื่อเผยแพร่แนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ดังนั้นการปลูกพืชสมุนไพร เช่น กระชาย และฟ้าทะลายโจร เป็นอีกทางเลือกในการป้องกันและบรรเทาอาการจากโรคระบาดดังกล่าว ซึ่งพัฒนาชุมชนอยุธยาได้รณรงค์ให้ประชาชนในจังหวัด รวมถึงเจ้าของแปลงโครงการ “โคก หนอง นา โมเดล” ร่วมกันปลูกพืชสมุนไพรใช้ในครัวเรือนของตนเองและเพื่อประโยชน์ต่อคนในชุมชน หมู่บ้าน ตำบล

ด้านนางเอื้อมพร กล่าวว่า ตนเองเป็นส่วนหนึ่งที่มีโอกาสเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพราะเป็นการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ได้จริงในพื้นที่ รวมทั้งยังเป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือนและชุมชนในพื้นที่ และในอนาคตตั้งเป้าจะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เป็นต้นแบบให้แก่ประชาชนในหมู่บ้าน ตำบล ได้เข้ามาศึกษาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปปรับใช้ในวิถีชีวิตต่อไป