การแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอลลีกอาชีพ หรือ “ทีบีแอล 2022” ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาบาสอาชีพไทย มี 10 สโมสรชั้นนำของประเทศร่วมชิงชัย ชิงเงินรางวัลรวม 4,000,000 บาท โดยทีมแชมป์จะได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทย ไปเข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย 2022 ในช่วงปลายปีนี้ เพื่อควอลิฟายไปเข้าร่วมศึกบาสเกตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2022 ต่อไป

ล่าสุด เมื่อวันที่​ 21 ส.ค. เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เกมที่​ 2 ของรอบชิงชนะเลิศ ในระบบชนะ 2 ใน 3 เกม ระหว่าง บ้านบึง เดวิล เรย์ ที่ส่ง ดรงพันธ์ อภิรมย์วิไลชัย, โมเซส​ มอร์แกน,​ ไทชอน​ จอห์นสัน,​ ดนัย คงคุ้ม และ​ จิตรภณ โตเวโรจน์ ลงสนาม ปะทะกับ แชมป์เก่า ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ ที่มี​ ณัฐกานต์​ เมืองบุญ, มณเฑียร วงศ์สว่างธรรม, ณกรณ์ ใจสนุก, ชนาธิป จักรวาฬ และ​ ชัชพล จึงแย้มปิ่น ลงสู้

เกมแรกเป็นทาง ยัดห่วงบ้านบึง เอาชนะมาได้ก่อน 86-73 เกมนี้ บ้านบึง คว้าชัยได้อีกครั้งจะคว้าแชมป์ไปครองทันที แต่หาก ไฮ-เทค ชนะ ก็​จะต้องมีเกมตัดสินเกมที่ 3 ในวัน​ที่​ 24 ส.ค.นี้ ต่อไป ซึ่งผลการแข่งขัน ปรากฏว่า หนุ่มไฮ-เทค กลับมาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมเอาชนะไป 84-69 ทำให้เสมอกันที่ 1-1 เกม ต้องไปตัดสินชี้ชะตาแชมป์กันที่เกมที่ 3 ต่อไป

หลังจบเกม นายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย เปิดเผยว่า​ ต้องบอกว่ารายการนี้ปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง​ กระแสตอบรับนั้นยอดเยี่ยมมาก อย่างที่ทราบว่าหลังจาโควิดระบาด ปีนี้เป็นปีแรกที่ทีบีแอลเริ่มออกไปจัดแข่งขันสนามกลางในต่างจังหวัด ซึ่งทั้ง 3 จังหวัด คือ ราชบุรี,​ สุพรรณบุรี​ และขอนแก่น ต่างมีประชาชนให้ความสนใจออกมารับชมเกมแบบแน่นสนาม ซึ่งทำให้บรรลุเป้าหมายที่ทางทีบีแอลได้วางไว้นั่นคือการเผยแพร่กีฬาบาสเกตบอลออกไปสู่ทั่วประเทศ รวมทั้งเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย และคาดว่าในปีต่อไปก็จะยังคงออกไปจัดแข่งขันต่างจังหวัดอีกเช่นเคยและน่าจะขยายจำนวนจังหวัดเพิ่มอีกด้วย

“ส่วนศึกบาสเกตบอล​ อาเซียน ซูเปอร์ลีก สมาคมฯ ก็ยังคงมุ่งมั่นเต็มที่ในการเป็นเจ้าภาพจัดชิงชัยซึ่งจะมี 6 สโมสรจาก 6 ชาติ เข้าร่วมแข่งขัน​ พร้อมด้วย 2 สโมสรตัวแทนของไทย คือ ไฮ-เทค​ กับ​ แบงค็อก ไทเกอร์​ ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 5,000,000 บาท จัดชิงชัย​ระหว่างวันที่​ 3-12 ก.ย.นี้ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ​ เชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้สนุกเร้าใจแฟนกีฬายัดห่วงอย่างแน่นอน”