เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อสืบหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุคานสะพานกลับรถร่วงหล่นทับรถยนต์บนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ซึ่งอยู่ในโครงการซ่อมพื้นสะพานกลับรถ ถนนพระราม 2 ตอน สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนฝั่งตะวันตก – นาโคก ที่ กม. 34+000 บริเวณสะพานกลับใกล้โรงพยาบาลวิภาราม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้ผลสอบเบื้องต้นแล้ว อยู่ระหว่างสรุปข้อมูลว่าผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้มีใครบ้าง โดยเฉพาะนายช่างควบคุมงานให้ตั้งกรรมการสอบด้วย เบื้องต้นได้สั่งการนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) แล้วว่า ต้องเปลี่ยนตัวนำคนที่มีความรู้ความสามารถ และมีความรับผิดชอบมากกว่านี้เข้ามาดำเนินการแทน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้สั่งการให้ ทล. และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ลงพื้นที่ตรวจงานก่อสร้างทุกสัญญา ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้มอบให้ปลัดกระทรวงคมนาคมประชุมวางมาตรฐานการก่อสร้างที่มีความปลอดภัยแล้ว เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยมี เนื่องจากการก่อสร้างส่วนใหญ่มักจะดำเนินการในพื้นที่ปิด แต่วันนี้เมื่อมีการก่อสร้างในพื้นที่เปิด และเกิดอุบัติเหตุขึ้น ก็ต้องหาวิธีการไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยความจริงแล้วมีวิธีการต่างๆ มากมาย ซึ่งในต่างประเทศหากมีการก่อสร้างในพื้นที่เปิด หากไม่ปิดการจราจรเพื่อก่อสร้าง ก็จะต้องทำที่ครอบการก่อสร้างทั้งหมด โดยเป็นภาระที่ผู้รับจ้างต้องเป็นผู้ดำเนินการ

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ในสัญญาการก่อสร้างมีการระบุชัดเจนว่าต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้าง ส่วนเรื่องทางแพ่ง หากดำเนินการแล้วแต่ผู้เสียหายยังรู้สึกว่า ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนมาได้ที่กระทรวงคมนาคม โดยจะพิจารณาดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมต่อไป นอกจากนี้ผู้เสียหายยังมีสิทธิ์ดำเนินการทางศาลได้ด้วย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้กำชับเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้างทุกโครงการมาโดยตลอด แต่เนื่องจากผู้ประกอบการมีหลายราย และมีหลายเรื่องที่ยังซุกอยู่ใต้พรมที่ต้องแก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 23 ส.ค.65 นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุทั้ง 3 กรณีบนถนนพระราม 2 ประกอบด้วย 1.กรณีคานสะพานกลับรถร่วงหล่นบนถนนพระราม 2 ตอน สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน-นาโคก ที่ กม. 34+000 บริเวณสะพานกลับรถหน้าโรงพยาบาลวิภาราม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พังถล่มทับรถยนต์ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.65, 2.กรณีน้ำขังผ้าใบตกใส่รถยนต์ บริเวณโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ตอน 1 เมื่อวันที่ 11 ส.ค.65 และ 3.กรณีชิ้นส่วนเหล็กแบบหล่อสะพานไหลลอดช่องว่างของแผงกั้นเขตก่อสร้างโดนรถยนต์ได้รับความเสียหาย บริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ตอน 1 เมื่อวันที่ 16 ส.ค.65