“พี่เช” เกมส์-ทีนโซน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ “ลีโอ ฟาเรีย” (Leo Faria) หัวหน้าฝ่ายอีสปอร์ตของเกม “League of Legends: Wild Rift” แห่ง “Riot Games” เกี่ยวกับการแข่งขัน “Wild Rift Icons Global Championship 2022” และการพัฒนาวงการอีสปอร์ต โดยเฉพาะลีกการแข่งขันของผู้หญิง มีหลายคำถามที่ทาง ลีโอ ฟาเรีย ตอบเอาไว้ได้น่าสนใจมาก ๆ

รู้สึกอย่างไรบ้างกับทุกทีมที่สามารถผ่านเข้ามาเเข่งในรอบชิงเเชมป์โลกได้ มีทีมไหนที่คุณชื่นชอบเป็นพิเศษบ้าง?

“มันยอดเยี่ยมมากที่ได้เห็นผู้เล่นจากทุกภูมิภาคมารวมตัวกันและเผชิญหน้ากัน เรารู้สึกทึ่งเป็นพิเศษกับทีมใน SEA และ BR ไม่เพียงเพราะการเล่นที่แข็งแกร่งเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะบุคลิกของพวกเขาด้วย และคนทั้งโลกยังตกหลุมรักหนุ่ม ๆ จาก RRQ พวกเขามีทักษะที่ยอดเยี่ยม และคุณจะเห็นว่าพวกเขาสนุกแค่ไหนบนเวที”

กระแสตอบรับการแข่งขันครั้งนี้เป็นไปอย่างที่ Riot Games คาดหวังเอาไว้หรือไม่?

“เรามีความยินดีที่ Wild Rift Icons Global Championship ได้รับการตอบรับอย่างดีจากแฟน ๆ และเราได้เรียนรู้มากมายจากการแข่งนี้ เรารอคอยที่จะนำเสนอทัวร์นาเมนต์ที่น่าตื่นเต้นและกิจกรรมระดับโลกพร้อมประสบการณ์ที่ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้”

การแข่งขันครั้งนี้ มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรบ้าง?

“การปรับปรุงความเท่าเทียมกันในการแข่งขันระหว่างทีมในภูมิภาคต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เราต้องการแก้ไขอย่างแน่นอน นี่คือเหตุผลที่เราจะสานต่อความพยายามของเราในการดึงประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นมาสู่ผู้เล่น ซึ่งปรารถนาที่จะเป็นนักกีฬา Wild Rift Esports มืออาชีพในภูมิภาค และทำงานร่วมกับองค์กรระดับแนวหน้าเพื่อสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับ Wild Rift Esports

การบัพการเนิฟเเชมเปี้ยนในเเพทช์ล่าสุด จะทำให้การเเข่งขันเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?

“แพตช์ใหม่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เล่นประสบการณ์การแข่งขันได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับประสบการณ์การรับชมที่ดีขึ้นสำหรับผู้ชม เมื่อพูดถึงการแข่งขันของ Wild Rift เรารู้สึกซาบซึ้งที่มีแฟน ๆระดับโลกที่ช่วยให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การพัฒนา Wild Rift ยังคงดำเนินต่อไป.

ในไทยศึกอีสปอร์ต Wild Rift ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก ทาง Riot Games มีแผนที่จะโปรโมตหรือทำอย่างไร เพื่อให้การแข่งขันได้รับความนิยมในไทยมากยิ่งขึ้น?

“เรามุ่งเน้นที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อมอบประสบการณ์ Riot คุณภาพสูงที่ชุมชนชาวไทยและแฟน ๆ คาดหวังจากเรา เราจะยังคงสร้างความตื่นเต้นแก่เหล่าผู้เล่นที่ปรารถนาที่จะเป็นนักกีฬา Wild Rift Esports ระดับมืออาชีพในภูมิภาคนี้ และทำงานร่วมกับองค์กรชั้นนำเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับ Wild Rift Esports เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นในการพัฒนา Wild Rift Esports แต่เราได้รับการสนับสนุนจากองค์กรใหม่ ๆ มากมายที่เข้าสู่วงการนี้ เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่จะสร้างอนาคตของ Wild Rift Esports ร่วมกับพวกเขา

มีความเป็นไปได้ที่ในอนาคตจะมาจัดการแข่งขันในไทยหรือไม่?

“คงต้องพูดว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความสำคัญในกลยุทธ์การเติบโตของเรา”

ในอนาคตจะมีลีกหญิงเกิดขึ้นหรือไม่?

“เราตื่นเต้นกับความสำเร็จของทีม Wild Rift ในซีเกมส์ปีนี้! โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับทีมหญิงใน Wild Rift ที่สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการนำเหรียญรางวัลกลับบ้าน ผลการแข่งขันซีเกมส์ปีนี้ตอกย้ำว่าผู้หญิงมีทักษะและพรสวรรค์ในการสร้างผลงานอย่างแท้จริงในเวทีระดับโลก ในขณะที่เราไม่สามารถพูดถึงลีกและเกมในอนาคตได้ เราจะยังคงสนับสนุนทีม Wild Rift หญิงของเรา โดยให้โอกาสพวกเขาสำหรับการแข่งขันในระดับสูง อย่างไรก็ตาม เราตระหนักดีว่ายังมีงานอีกมากที่ต้องทำ รวมถึงสนับสนุนการเติบโตของผู้เล่นหญิงที่มีความสามารถในระบบนิเวศ Wild Rift Esports รวมถึงการสนับสนุนพวกเขาในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เช่น SEA Games”

หลังจากจบการเเข่งขันครั้งนี้ จะมีอะไรมาเซอร์ไพร้ส์ชาว Wild Rift หรือเปล่า?

“การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อความสามารถของเราในการจัดงานขนาดใหญ่ และนำผู้คนมารวมกันเพื่อประสบการณ์ออฟไลน์ แม้จะมีความท้าทาย แต่เรายังคงต้องการนำประสบการณ์ออฟไลน์ที่สนุกและน่าตื่นเต้นมาสู่แฟน ๆ เราจึงร่วมมือกับ Coca Cola เพื่อเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน Icons Fan Zone สำหรับ Wild Rift Icons Global Championship 2022 เราตั้งตารอที่จะนำเสนอทัวร์นาเมนต์ที่น่าตื่นเต้น และกิจกรรมระดับนานาชาติพร้อมประสบการณ์ที่ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้

แผนงานเกี่ยวกับ eSports ของ Riot Games ใน 1-2 ปีข้างหน้า วางเป้าหมายเอาไว้อย่างไรบ้าง?

“เราปรารถนาที่จะทำให้ Wild Rift ก้าวสู่วงการเป็นอีสปอร์ตบนมือถือระดับโลกอย่างแท้จริง และจะส่งเสริมการพัฒนาระบบเราในภูมิภาคต่าง ๆ ต่อไป ซึ่งรวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนมากขึ้นสำหรับทีม และผู้เล่นของพวกเขาอีกด้วย”.

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ของ Leo Faria (@lhfaria)