ที่วัดสว่างสุทธาราม ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พระครูกมล กิตติสาร เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธาราม พร้อมคณะสงฆ์ ร่วมรับมอบเครื่องอุปโภค และบริโภค, ข้าวสาร, อาหารแห้ง, ยาสามัญประจำบ้าน, น้ำดื่ม, หน้ากากอนามัย และของใช้ส่วนตัวทั่วไป สำหรับการนำไปจัดเป็นหีบห่อเพื่อส่งมอบให้กับผู้ยากไร้ และผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามโครงการ “เปลี่ยนเทียนเป็นข้าว ให้เพื่อนเราอิ่มท้อง” หลังจากที่วัดแห่งนี้ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำบุญเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษาประจำปี 2564 โดยงดการรับเทียนพรรษา หรือหลอดไฟ และเปลี่ยนมาเป็นเครื่องอุปโภค บริโภคตามกำลังศรัทธา ตามการดำเนินโครงการเปลี่ยนเทียนพรรษาเป็นข้าว ให้เพื่อนเราได้อิ่มท้อง โดยมีผู้มีจิตศรัทธาทยอยกันมาร่วมทำบุญ และถวายเครื่องอุปโภค บริโภคอย่างต่อเนื่อง

พระครูกมล เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธาราม กล่าวว่า ผู้มีจิตศรัทธา ได้มาถวายสิ่งของให้กับทางวัด ซึ่งสิ่งของทุกอย่างที่ได้รับมอบ คณะสงฆ์ รวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน จากนั้นจะทำการบรรจุเป็นชุด เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ยากไร้ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่วัดได้ดำเนินการดังกล่าว โดยที่คณะสงฆ์ได้หารือร่วมกันภายในวัด และคณะกรรมการวัด รวมทั้งเทศบาลเมืองศิลา และชุมชน ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำบุญ โดยคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณี คือ การทอดถวายเทียนพรรษา หรือหลอดไฟในจำนวนที่เหมาะสม จากนั้นขอรับเป็นข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ตามกำลังศรัทธา เนื่องจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นส่งผลกระทบในภาพรวมอย่างมาก คณะสงฆ์ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมด้วยช่วยกันในการส่งมอบขวัญและกำลังใจและร่วมแบ่งปันอย่างต่อเนื่องต่อไป

เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธาราม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ส่งมอบเครื่องอุปโภค บริโภค ตามโครงการดังกล่าวให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และผู้ยากไร้ไปแล้วชุดแรก 150 ชุด รวมทั้งการสนับสนุนเครื่องอุปโภค บริโภคบางส่วนตามที่ผู้มีจิตศรัทธานำมาถวายให้กับศูนย์พักพิงและศูนย์พักคอยเทศบาลเมืองศิลา เพื่อให้การช่วยเหลือ สนับสนุน และส่งมอบกำลังใจให้กับคนในชุมชนที่ต้องถูกกักตัวตามแนวทางการที่ภาครัฐกำหนด.