“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีนโยบายคัดเลือกนักกีฬาที่มีฝีมือโดดเด่น และทำผลงานยอดเยี่ยมจากการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทต่าง ๆ ให้ก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย แล้วส่งไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติในต่างประเทศ เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างความแข่งแกร่งให้แก่นักปั่นไทย อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในปี 2566 ที่สำคัญเป็นการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยมีโปรแกรมแข่งขันระดับนานาชาติตั้งแต่เดือนสิงหาคม ไปจนถึงเดือนตุลาคม รวมทั้งสิ้น 10 รายการ

พลเอกเดชา กล่าวว่า นักกีฬาชุดแรกที่เดินทางไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติ คือนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม ที่เมืองนิไล ประเทศมาเลเซีย ซึ่งตนได้เดินทางไปส่งและให้โอวาทแก่นักกีฬา เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่สนามบินสุวรรณภูมิ การส่งนักกีฬาไปแข่งขันในครั้งนี้ถือว่าเป็นการวัดศักยภาพของนักกีฬาก่อนที่จะถึงการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง 8 ตุลาคม 2566 ที่นครหางโจว ประเทศจีน แต่น่าเสียดายที่ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ นักกีฬาฝีมือดีในระดับเยาวชนชาย มีอาการบาดเจ็บระหว่างฝึกซ้อม ทำให้ไม่สามารถไปแข่งขันได้

พลเอกเดชา กล่าวว่า นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ที่เดินทางจากประเทศไทยมีจำนวน 11 คน ส่วนอีก 2 คนคือ “เอ้” สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ และ “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็จะเดินทางไปสมทบที่ประเทศมาเลเซีย โดยเมื่อเสร็จสิ้นจากการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียแล้วก็จะให้นักกีฬาพักสักระยะหนึ่ง ก่อนจะให้เก็บตัวต่อเพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 นอกจากนั้นก็มีนักกีฬาระดับสโมสรเดินท่างไปแข่งขันในระดับชาลเลนจ์ด้วย

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า นอกเหนือจากการส่งนักกีฬาไปแข่งขันที่ต่างประเทศแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” และรายการฉลองครบรอบ 62 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีนักปั่นระดับโลกร่วมชิงชัยจำนวนมาก ส่วนทีมชาติไทยนำทีมโดย “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ เจ้าของเหรียญทองคีรินกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ซึ่งจะลงแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยเปิดให้แฟน ๆ เข้าชมฟรี และมีการถ่ายทอดสดให้รับชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป