เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ศูนย์การค้า Show DC ชั้น G การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “Amazing Eco Trail 2022” (อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022) งานวิ่งเชิงอนุรักษ์แนวใหม่ โดยมี นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก ททท. พร้อมด้วย นายรองฤทธิ์ โชติกเสถียร ผู้อํานวยการแข่งขันฯ และนายสุทธิพงษ์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการเส้นทางแข่งขันฯ ร่วมกันแถลงความพร้อม จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและเชิงอนุรักษ์ กระตุ้นการจับจ่ายและท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ระหว่างวันที่ 3-4 ก.ย.นี้ ที่วิสดอม วัลเลย์ ตำบลเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีนักวิ่งเข้าร่วมประมาณ 3,000 คน แบ่งเป็นวิ่งเทรล 3 ระยะ ได้แก่ ระยะ 21 กม. (ฮาล์ฟ มาราธอน), ระยะ 10 กม. (มินิ มาราธอน) และระยะ 5 กม. (ฟัน รัน) ผู้ที่สนใจเข้าร่วมสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.runlah.com/events/aet2022 และ Facebook : Amazing EcoTrail สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-1629-6693

นางปิ่นนาถ เจริญผล กล่าวว่า กิจกรรม “Amazing Eco Trail 2022” งานวิ่งเชิงอนุรักษ์แนวใหม่ เป็นหนึ่งในกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาหรือ Sport Tourism ที่สอดคล้องกับโครงสร้างยุทธศาสตร์ของ ททท. ในการขยายตลาดนักท่องเที่ยวเชิงกีฬา และนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ เพื่อพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยด้วยการนำเสนอคุณค่าการท่องเที่ยวของไทยมุมมองใหม่ ตามแคมเปญ เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายและท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวภายในประเทศ และสามารถดึงดูดกลุ่มนักกีฬาและนักท่องเที่ยวให้เข้ามาร่วมกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างดี

นอกจากนี้ ภายในงาน “อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022” ยังมีการจัดกิจกรรม มินิ คอนเสิร์ต โดยเปลี่ยนจากการซื้อบัตรเข้าชมเป็นกติกาการร่วมกิจกรรม เพียงนําใบเสร็จการซื้อสินค้าหรือการใช้บริการในจังหวัดชลบุรี จํานวน 500 บาท มาแลกเปลี่ยนเป็นบัตรเข้าชม มินิ คอนเสิร์ต จำกัด 2 ใบ/สิทธิ และ ททท. ยังได้เชิญชวนร้านค้าและธุรกิจท่องเที่ยวผู้จำหน่ายสินค้าอุปกรณ์กีฬาในพื้นที่ชลบุรี เข้าร่วมงานและมอบส่วนลดพิเศษแก่ผู้ร่วมงานด้วย ทั้งนี้ ททท. คาดว่าการจัดกิจกรรมนี้จะสร้างรายได้หมุนเวียน อยู่ที่ 12 ล้านบาท

ขณะที่ นายรองฤทธิ์ โชติกเสถียร กล่าวว่า “อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022” เป็นกิจกรรมที่มีความพิเศษ เป็นการผสมผสานระหว่างความสนุกของการวิ่งและสถานที่ท่ามกลางธรรมชาติที่ท้าทายแต่ไม่ลำบาก มีความสวยงาม โดยในคืนก่อนการแข่งขันวิ่ง จะมีการจัดกิจกรรมมินิ คอนเสิร์ต จากศิลปินดัง อาทิ โพลีแคท (Polycat) และ เดอะ พาร์กินสัน (The Parkinson) เป็นต้น และยังมีการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในแบบ ECO เชิญชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย โดยได้กําชับเรื่องกติกาการแข่งขันและการจัดสถานที่ให้กระทบสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด นําวัสดุธรรมชาติมาใช้อย่างคุ้มค่า ลดการใช้วัสดุที่ทําลายสิ่งแวดล้อม รณรงค์การทิ้งเศษพลาสติกในเส้นทาง และมีการคัดแยกขยะภายในงาน ส่วนที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติก็เน้นนํากลับมาใช้ซํ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทางด้าน นายสุทธิพงษ์ สุขประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่เพียงเท่านั้น ส่วนของกติกาการแข่งขัน เพื่อสอดรับกับนโยบายของ ททท. และหน่วยงานผู้จัดงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model ทางทีมเทคนิคแข่งขันจึงได้กําหนดกติกาและโทษปรับเพิ่มเวลาการแข่งขัน 10 นาที เมื่อพบเห็นนักวิ่งละทิ้งขยะและพลาสติกในเส้นทางและพื้นที่จัดกิจกรรม เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขัน และถือเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอีกทางหนึ่งด้วย