หลังจากที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศโควตาทีมเข้าร่วมแข่งขันในฟุตบอลโลก 2026 ที่สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และ แคนาดา โดยทวีปเอเชียนั้น สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้โควตาเพิ่มเป็น 8 ทีม กับอีก 1 ทีมไปเพลย์ออฟนานาชาติ จากเดิมที่ได้ 4.5 ทีม

ทั้งนี้ เมื่อโควตาโซนเอเชีย เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ประเทศไทยก็เริ่มวาดฝันสู่การไปลุยฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ครั้งแรกให้ได้ ขณะที่ “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานลูกหนังไทย ก็แสดงความเห็นว่า เป็นโอกาสดีของทีมชาติไทย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ควรรีบวางยุทธศาสตร์แต่เนิ่นๆ เพื่อสร้างฝันให้เป็นจริง

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมลูกหนังไทย ถึงฟุตบอลโลก 2026 ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ฟุตบอลโลก 2026 คือเป้าหมายที่ตนคิดไว้มาระยะหนึ่งแล้ว ว่าเป็นโอกาสดีที่ทีมชาติไทย จะลุ้นไปรอบสุดท้าย เพราะเพิ่มทีมในรอบสุดท้ายเป็น 48 ทีม และล่าสุดก็ประกาศโควตาเอเชียมาแล้ว

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวต่อไปว่า ก่อนหน้านี้ สมาคมฯ วางยุทธศาสตร์สู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส จากนี้ไป ในฟุตบอลรุ่นรอง จะใช้นักเตะอายุน้อย ปูทางไปสู่การคัดเลือกโอลิมปิก และจะไม่ใช้โควตาอายุเกิน ในซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งตนเองคิดว่า นักเตะชุดดังกล่าว นอกจากมุ่งหน้าสู่โอลิมปิกเกมส์แล้ว ก็ยังเป็นการสร้างนักเตะรุ่นใหม่เสริมทีมชาติไทยชุดใหญ่ด้วย เพื่อเป็นทางเลือก ตนเองก็เห็นด้วยกับที่ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ บอกว่า ต้องเปิดโอกาส สร้างนักเตะรุ่นใหม่มาเยอะๆ

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า นักเตะหลักชุดปัจจุบัน อย่างเช่น ชนาธิป ปีนี้จะอายุ 29 ปี หรือคนอื่นๆ ณ เวลานี้ยังเป็นคนสำคัญของทีม การคัดเลือกโซนเอเชีย ที่จะเริ่มในปีหน้า ก็จะเป็นชุดนี้ที่ลงแข่งขัน ทว่าเมื่อถึงรอบลึกๆ อายุก็จะระดับ 30 กว่าๆ กันแล้ว ดังนั้นต้องสร้างสายเลือดใหม่ขึ้นมาเสริมด้วย อย่างรุ่นที่จะเตรียมสำหรับปารีสเกมส์ นั่นคือสิ่งที่ตนพยายามบอกว่า ถ้าเป็นฟีฟ่าเดย์ รายการสำคัญ ก็เอาชุดใหญ่ลงเล่น ส่วนรายการอื่นๆ ก็ใช้เป็นเวทีที่สร้างดาวรุ่งขึ้นมา เพื่อให้ทีมชาติไทยชุดใหญ่ มีทางเลือกมากขึ้นในวันข้างหน้า

“ต้องคุยให้เข้าใจ ปรัชญาในการพัฒนาฟุตบอล ต้องสนับสนุนให้เด็กอายุน้อย ได้โอกาสมากขึ้นเพื่ออนาคต ขณะเดียวกันก็ต้องได้รับความร่วมมือทั้งนักฟุตบอล และสโมสรด้วย” นายกบอลไทย กล่าว

ดิ้นสร้างศูนย์ฝึกพัฒนาเด็ก
ส่วนกรณีที่ทีมชุดเยาวชนทุกรุ่น พลาดแชมป์ระดับอาเซียนไปหมด ในช่วงปีนี้ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ตนยอมรับว่า ทีมอย่าง เวียดนาม พัฒนาทีมเยาวชนขึ้นมารวดเร็ว ส่วนในไทยเองนั้น ตนพยายามที่จะสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาเยาวชนในอนาคต แม้ คิง เพาเวอร์ จะยินดีสนับสนุนงบประมาณ แต่ผ่านไปหลายปี สมาคมฯ ก็ยังไม่สามารถหาที่ดินที่จะก่อสร้างได้ ด้วยการติดขัดปัญหาต่างๆ ตนเองพยายามอย่างเต็มที่มาตลอด เพื่อหาที่แปลงนี้

(แฟ้มภาพ)